Nghi thức công bố lô sữa xuất khẩu chính ngạch đầu tiên của Việt Nam sang Trung Quốc
Lô sữa đầu tiên xuất sang Trung Quốc có gì đặc biệt?
Tại buổi lễ công bố Lễ công bố xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, Bộ trưởng NNPTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, đây không phải là nghi thức xuất khẩu một lô hàng thông thường mà là một bước ngoặt đặc biệt quan trọng. Ông Cường chỉ ra, ít nhất có 4 yếu tố đặc biệt của sự kiện này.
Dấu mốc phát triển
Thứ nhất, theo tư lệnh ngành nông nghiệp, thứ nhất, sự hiện diện của hai ủy viên Bộ Chính trị (Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình) cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước đối với sự kiện này nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung. Điều đó cũng thể hiện tiềm năng và hiệu quả mang lại của ngành nông nghiệp mang lại. “Thủ tướng từng nói, nông nghiệp không còn yếu thế mà là dư địa phát triển” – ông Cường nói.
Thực tế, nông nghiệp, nông dân, nông thôn lâu nay chủ yếu bị xem là khu vực khó khăn, cần hỗ trợ, các nguồn lực vẫn được xem ở dạng tiềm năng. Tuy nhiên, việc rất nhiều tập đoàn kinh tế tư nhân lớn như TH (với thương hiệu sữa TH true Milk xuất khẩu lô hàng đầu tiên lần này) vào cuộc và thành công đã xóa tan định kiến đó.
Thứ hai, Bộ trưởng NN&PTNT cho hay, lô sữa này sẽ khai thông hơn nữa đường đi chính ngạch của nông sản Việt vào Trung Quốc – một thị trường lớn nhất thế giới với 1,4 tỷ dân, mỗi năm nhập khẩu đến 150 tỷ USD nông sản, GDP bình quân đầu người 11.000 USD/năm.
Năm 2018, Việt Nam xuất khẩu được sang Trung Quốc khoảng 8,5 tỷ USD, chiếm 23% lượng nông sản xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, với vị thế là quốc gia cận kề Trung Quốc, giá trị xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp sang Trung Quốc như vậy còn rất nhỏ.
Bộ trưởng Cường cho hay, Trung Quốc rất cần sữa để chăm lo cho sức khỏe người dân. Với ngành nông nghiệp, sữa là nông sản đặc biệt, là ngành hàng khó nhất, thời tiết Việt Nam không quá lợi thế để nuôi bò sữa nhưng chúng ta đã đảm bảo các điều kiện để xuất khẩu. “Ngành hàng khó nhất chúng ta đã thực hiện được, các ngành hàng khác cũng sẽ làm được. Đó là điều cần nói để thế rằng vì sao chúng tôi mừng đến mức như thế” – ông Cường nói.
Thực tế, nhiều doanh nghiệp sữa Việt Nam đã xuất khẩu sữa sang Trung Quốc. Chính vì thế, sau buổi lễ, một số ý kiến cho rằng, TH với thương hiệu TH true Milk không phải là doanh nghiệp đầu tiên xuất khẩu sữa sang Trung Quốc.
Các ý kiến đó đúng nhưng chưa đủ. Các doanh nghiệp trước đây, kể cả TH đã mở của hàng đầu tiên tại Quảng Châu và bán sản phẩm chính ngạch vào các siêu thị lớn tại Trung Quốc từ năm 2017. Tuy nhiên, các lô hàng xuất khẩu trước đây là sản phẩm chế biến từ sữa dưới 80% (chủ yếu là sữa chua).
Việc cấp cho TH mã số nhập khẩu chính thức để nhập lô hàng đầu tiên lần này tuân thủ theo các quy định về nhập khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc được ký kết tháng 4/2019. Vì thế, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã công nhận và ghi danh Công ty cổ phần sữa TH (thuộc tập đoàn TH) là doanh nghiệp đầu tiên xuất khẩu sữa chính ngạch, mở con đường tiến rộng, tiến sâu vào thị trường Trung Quốc. Hiện vẫn còn một số doanh nghiệp khác của Việt Nam đang tiếp tục được xem xét hồ sơ để nhập khẩu chính ngạch và Trung Quốc.
Niềm tự hào hàng Việt
Với tập đoàn TH, thị trường sữa Trung Quốc có những mối liên kết đặc biệt: Bà Thái Hương- Nhà sáng lập tập đoàn và cộng sự đã đặt mục tiêu “đưa ly sữa Việt Nam ra thế giới”, trong đó có Trung Quốc. Đó là những ly sữa sạch, an toàn, chất lượng quốc tế để khẳng định thương hiệu Việt, trí tuệ Việt.
Bà Thái Hương: ““Sữa TH true Milk xuất khẩu sang Trung Quốc không có gì thay đổi với sữa được bán tại Việt Nam, đó là một quy trình chung, chỉ thay đổi bao bì. Đó là niềm tự hào Việt Nam và chúng ta đừng mất rất nhiều tiền để nhập khẩu sữa nữa”. |
Và ngày công bố xuất khẩu lô sữa chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc, bà Thái Hương tự tin tuyên bố: “Sữa TH true Milk xuất khẩu sang Trung Quốc không có gì thay đổi với sữa được bán tại Việt Nam, đó là một quy trình chung, chỉ thay đổi bao bì. Đó là niềm tự hào Việt Nam và chúng ta đừng mất rất nhiều tiền để nhập khẩu sữa nữa”.
Tiếp tục về những điều đặc biệt mà Bộ trưởng NN&PT NT Việt Nam đề cập về lô sữa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc như trên, ông Cường cho rằng, điểm đặc biệt thứ 3 của sự kiện này là thể hiện việc tái cơ cấu nông nghiệp nói chung và ngành chăn nuôi nói riêng của Việt Nam.
“Khí hậu Việt Nam không quá lợi thế để nuôi bò sữa nhưng 20 năm qua, bằng cơ chế chính sách, doanh nghiệp cùng bà con nông dân đã có câu trả lời hôm nay. Không ngành hàng nào 20% mỗi năm trong 10 năm qua, đây là điều mơ ước rất phấn khởi, rất đáng mừng” – ông Cường nói.
Thứ tư, vị thuyền trưởng ngành nông nghiệp khá tinh tế khi để ý và đề cập đến tính dân tộc của doanh nghiệp Việt trong sự kiện này. “80% doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp là doanh nghiệp dân tộc (ý nói không phải là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài FDI - PV) nên sự kiện này đánh dấu sự vươn lên rất mạnh mẽ của các doanh nghiệp tư nhân trong nước” – ông Cường nói.
Sáng ngày 22/10/2019, đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NNPTNT cùng với ông Hùng Ba, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc tại Việt Nam đồng chủ trì Lễ công bố xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư đã ký giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc vào ngày 26/4/2019. Theo đó, Công ty Cổ phần sữa TH là doanh nghiệp đầu tiên được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã số cho phép xuất khẩu hai nhóm sản phẩm sữa. Tại buổi lễ, Tập đoàn TH cũng đã tiến hành Lễ ký hợp đồng xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên với đối tác là Công ty thương mại Kim Kiều – một trong những nhà phân phối lớn nhất Trung Quốc hiện nay. Lô sữa đầu tiên xuất khẩu mang thương hiệu TH true MILK gồm có: sữa tươi tiệt trùng nguyên chất và sữa tươi tiệt trùng bổ sung hương liệu tự nhiên.. |