Vinamilk hé lộ kế quả kinh doanh, cổ phiếu giảm mạnh nhất HoSE. Nguồn: Báo đầu tư
Lãi sau thuế quý III/2019 của Vinamilk tăng nhẹ so với cùng kỳ
Cụ thể, số liệu trên báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2019, doanh thu từ hoạt động kinh doanh chính tăng hơn 4% so với quý III/2018. Biên lợi nhuận gộp của VNM giảm nhẹ, từ mức 47,3% trong quý III/2018 xuống còn 47,04% trong quý III/2019. Tổng kết quý III/2019, lãi gộp của VNM tăng nhẹ, hơn 3,5% so với cùng kỳ năm trước.
Kết quả kinh doanh của VNM trong quý III/2019. Nguồn: NCĐT tổng hợp |
Trong kỳ, doanh thu từ hoạt động tài chính cũng tăng hơn 11% so với quý III/2018. Tuy nhiên, lũy kế 9 tháng đầu năm 2019, doanh thu từ hoạt động tài chính giảm nhẹ so với cùng kỳ chủ yếu do khoản thu nhập từ thanh lý tài sản cố định và xây dựng cơ bản dở dang giảm.
Doanh thu hoạt động tài chính của VNM trong 9 tháng đầu năm 2019. Nguồn: VNM |
Sau khi khấu trừ các loại chi phí trong kỳ, VNM báo lãi sau thuế hơn 2.670 tỷ đồng, tăng nhẹ hơn 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2019, lãi sau thuế của VNM tăng gần 5,8% so với cùng kỳ năm 2018. Với mục tiêu hơn 10.480 tỷ đồng lãi sau thuế, 3/4 chặng đường năm 2019 Vinamilk đã thực hiện được hơn 80% kế hoạch lợi nhuận của cả năm 2019.
Trong báo cáo hồi cuối tháng 09/2019 của mình, Công ty chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC, HoSE: BSI) kỳ vọng biên lợi nhuận của VNM sẽ cải thiện lên mức 48% trong năm 2019. Cơ sở của kỳ vọng này dựa trên việc giả định giá bán bình quân tăng 2% bù đắp chi phí nguyên liệu tăng nhẹ trong nửa đầu năm 2019. Bên cạnh đó, SCIC hiện đang nắm giữ 36% cổ phần VNM và BSC cho rằng khả năng SCIC sẽ thoái bớt vốn ở VNM trong cuối năm 2019-2020.
Nguồn: BSC |
Về kết quả kinh doanh, BSC dự phóng doanh thu và lãi sau thuế của VNM dự đạt lần lượt hơn 56.300 tỷ đồng và hơn 11.100 tỷ đồng, tăng lần lượt 7,2% và 9% so với cùng kỳ năm trước.
BSC kỳ vọng tăng trưởng ngành sữa nội địa và xuất khẩu của VNM sẽ duy trì mức tăng trưởng 5-7% trong giai đoạn 2019-2023 và biên lợi nhuận gộp của VNM sẽ ổn định ở mức 47-48% và có thể cải thiện lên nếu VNM tăng được nguồn nguyên liệu trong nước thay vì phải nhập khẩu sữa từ New Zealand.
Đơn vị: Tỷ đồng. Nguồn: VDSC. |
Còn đối với Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), công ty chứng khoán này kỳ vọng VNM sẽ tiếp tục chiến lược cao cấp hóa dòng sản phẩm. Trong quý II/2019, VNM đã cho ra mắt 17 dòng sản phẩm mới bao gồm sữa bột organic, bột ăn dặm organic, sữa chua và sữa đậu nành nhiều hương vị, được người tiêu dùng đón nhận khá tích cực. VDSC đánh giá đây là tín hiệu khả quan giúp neo giữ lực cầu ngành hàng sữa trong nửa cuối năm.
Bên cạnh đó, VNM đang không ngừng mở rộng trang trại bò sữa để kiểm soát tốt chất lượng nguyên liệu đầu vào và nâng cao chất lượng sữa đầu ra để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe của thị trường. VDSC cho rằng qua đó VNM có thể giảm tỷ lệ phụ thuộc và tránh rủi ro biến động giá nguyên liệu đầu vào ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh.
VDSC dự phóng tốc độ tăng trưởng doanh thu và lãi sau thuế của VNM trong năm 2019 lần lượt ở mức 8,1% và 5,5% so với năm 2018.
Như vậy, giới chuyên gia đã kỳ vọng nhiều vào kết quả kinh doanh quý III/2019 của VNM. Tuy nhiên, thực tế kết quả kinh doanh của VNM không đạt như kỳ vọng của các Công ty chứng khoán.
Trong phiên giao dịch 30/10, cổ phiếu VNM đứng đầu danh sách giảm mạnh nhất trên sàn HoSE, trở thành "tội đồ" kéo điểm chỉ số VN-Index.
►Thiên Long lãi bình quân 23 tỉ đồng mỗi tháng trong quý III/2019
►Thế Giới Di Động lần đầu báo lãi hàng quý dưới 1.000 tỷ đồng trong năm 2019
►Lý giải doanh thu REE tăng nhẹ nhưng lãi sau thuế tăng hơn 32%?