Bloomberg

 
Thứ Tư | 11/10/2017 07:43

Kim cương sẽ là tài sản để giữ giá trị thay cho vàng?

Một công ty của Singapore đang muốn phát hành các sản phẩm tiêu chuẩn về kim cương để bán cho nhà đầu tư.

Khi nói đến tài sản an toàn và giữ giá trị, nhà đầu tư thường nghĩ đến vàng. Giờ đây, một sàn giao dịch ở Singapore bắt đầu mở bán một gói kim cương với kích thước bằng 1 chiếc thẻ tín dụng cho những người muốn tìm một kênh đầu tư an toàn khỏi những rủi ro toàn cầu.

Trong khi vàng thỏi có trọng lượng và độ tinh khiết tiêu chuẩn, các viên kim cương khác nhau theo vết cắt, sự tinh khiết, màu sắc và carat, khiến cho chúng thường khó mua và bán như một khoản đầu tư. Để giải quyết vấn đề này, Sàn giao dịch Kim cương Singapore (Singapore Diamond Investment Exchange) sẽ mở bán một sản phẩm có tên là Diamond Bullion, hoặc các loại đá quý chuyên dành để đầu tư được đánh bóng và có mệnh giá khoảng 100.000 USD và 200.000 USD mỗi loại.

Alain Vandenborre, CEO và là người sáng lập ra sàn này nói rằng: “Cho đến bây giờ, người ta chưa thể đầu tư vào kim cương giống như đầu tư vào vàng. Một viên kim cương hoàn toàn không tương quan với bất kỳ loại tài sản khác, cho dù đó là hàng hóa, trái phiếu, cổ phiếu. Đó là một nơi để giữ tài sản, miễn nhiễm với mọi sự biến động và bạn cần nó trong danh mục đầu tư của bạn. "

Các sản phẩm này được sản xuất bởi Công ty Diamond Mint Singapore. Các viên ngọc được lấy từ thị trường bán buôn thông qua đại lý của De Beers (công ty kim cương hàng đầu thế giới) và Alrosa PJSC, và phải nằm trong top 5 về màu sắc và sự tinh khiết.

Sàn giao dịch cho biết họ có kế hoạch sẽ chào bán các mệnh giá khác trong tương lai. Các sản phẩm này có thể thay thế và có thể mua bán được, với giá cả được cập nhật theo thời gian thực từ trang web sàn giao dịch hoặc ứng dụng di động của Mint. Mỗi gói có một hệ thống nhận dạng chữ ký quang học và số sê-ri duy nhất.

Tuy nhiên, kim cương giảm hơn 30% so với mức cao của năm 2011, theo dữ liệu PolishedPrices.com, khi thị trường Trung Quốc giảm tốc và người tiêu dùng trẻ tuổi chi tiêu nhiều hơn cho điện thoại thông minh và các tiện ích. Vàng cũng đã giảm mạnh vào năm 2011 khi thị trường chứng khoán tăng lên và nền kinh tế toàn cầu phục hồi.

Sàn giao dịch này, vốn tự nhận là sàn giao dịch điện tử về kim cương duy nhất trên thế giới, có khối lượng giao dịch đá quý lên tới 165 triệu USD kể từ khi bắt đầu tháng 5 năm ngoái. Temasek Holdings Pte đang hỗ trợ sàn giao dịch này thông qua công ty con Vertex Venture Holdings, vốn nắm giữ 20,75% cổ phần của sàn.

Mạnh Đức

Nguồn Bloomberg