Thứ Hai | 14/05/2012 11:52

Hội đồng Vàng thế giới: Giá vàng sẽ giảm năm thứ 12 liên tiếp

Vàng tăng giá nhờ nhu cầu của nhà đầu tư gia tăng trong bối cảnh khủng hoảng nợ công châu Âu vẫn đang hoành hành.
Đó là nhận định của ông Marcus Grubb, Giám đốc đầu tư thuộc Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm tuần trước (10/5).

Giá vàng có mối tương quan ngược khá chặt chẽ với đồng USD. Thông thường, việc USD tăng giá sẽ khiến chi phí nắm giữ các hàng hóa yết giá bằng đồng tiền này đắt hơn so với khi yết giá bằng các đồng tiền khác và làm giảm sức hấp dẫn của vàng như là một tài sản thay thế.

Trong khi đó, từ đầu năm đến nay, đồng Euro giảm 3% nhưng vàng tăng 1,5%.

Theo ông Grubb, vì khủng hoảng nợ châu Âu tiếp tục leo thang với các cú sốc như Hy Lạp có thể rời khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và không còn sử dụng đồng Euro, rất có khả năng nhà đầu tư sẽ quay trở lại với vàng như một nơi trú ẩn an toàn.

Trả lời phỏng vấn Reuters sau cuộc họp báo, ông nói: “Đứng ở khía cạnh vĩ mô, chúng tôi cho rằng khả năng Hy Lạp rời Eurozone là rất cao và đồng Euro sẽ không thể tồn tại trong hệ thống hiện nay”.

Chính mối lo ngại về vấn đề nợ nần của Eurozone là yếu tố đẩy giá vàng lên mức cao kỷ lục trong năm ngoái.

Dù đang nắm giữ tổng cộng khoảng 10.000 tấn vàng nhưng các ngân hàng trung ương tại châu Âu không thể bán ra hoặc sử dụng như tài sản thế chấp để giải cứu bất kỳ quốc gia thành viên nào do các cam kết pháp lý, những rủi ro từ hoạt động này và quy mô của lượng vàng dự trữ là tương đối nhỏ so với khoản nợ công khổng lồ.

Cũng theo ông Grubb, nhu cầu vàng toàn cầu ổn định trong quý I năm nay do nhu cầu đầu tư đã bù đắp được nhu cầu yếu kém từ Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ vàng trang sức hàng đầu thế giới.

Nhu cầu vàng trang sức của Ấn Độ trong quý I/2012 thấp hơn so với cùng kỳ 2011 và có thể duy trì ở mức thấp trong năm nay do kinh tế Ấn Độ tăng trưởng chậm, một loạt biện pháp thắt chặt tài khóa trong các tháng qua và sự yếu kém của đồng rupee so với đồng USD.

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc Trung Quốc có thể tiếp tục là quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới trong cả năm 2012 như dự báo trước đó của WGC. Quý IV/2011, Trung Quốc chính thức vượt Ấn Độ về lượng vàng tiêu thụ.

Bên cạnh đó, ngân hàng trung ương của các quốc gia thị trường mới nổi tiếp tục mua ròng vàng “với tỷ lệ khá tốt” trong quý I trong khi ngân hàng trung ương các nước châu Âu và Mỹ lại không bán ra.

Trong dự báo đưa ra hồi tháng 2, WGC dự báo các ngân hàng trung ương có thể mua tới 400 tấn vàng trong năm nay.

Nguồn Vietstock


Sự kiện