Highlands Coffee thâu tóm Phở 24
Highlands Coffee, sau khi sở hữu 100% cổ phần thương hiệu "Phở 24", đã bán 50% cổ phần cho Jollibee (Philippines). Giao dịch có giá trị 25 triệu USD thông qua Jollibee Worldwide - thành viên Tập đoàn Jollibee.
Theo ông Nguyễn Trung Thành - Chủ tịch Masso Consulting, nếu chủ sở hữu mới khai thác thương hiệu Phở 24 cho toàn bộ chuỗi bán lẻ của họ ở Philippines và dùng nó khai thác thị trường thế giới, khi đó dòng tiền tương lai sẽ rất lớn và con số 20 triệu USD có thể được coi là không hề đắt.
Ông Đỗ Hòa, Tổng giám đốc Công ty tư vấn chiến lược IME Việt Nam dự đoán, có thể trước mắt Công ty cổ phần Việt Thái Quốc tế (VTI) - chủ sở hữu thương hiệu Highlands, sẽ đưa vào thực đơn một số món ăn khác ngoài phở, chẳng hạn cơm tấm, để đa dạng hóa các món ăn của mình bên cạnh thế mạnh sẵn có về đồ uống (cà phê). Hiện Highlands đã chiếm được những vị trí thuộc loại đắc địa nhất ở trung tâm Hà Nội và TPHCM.
Về phía Jollibee, tập đoàn này có kinh nghiệm vận hành song song các hình thức bán lẻ như COCO, CODO và DODO thì việc quản lý Phở 24 không phải vấn đề lớn với họ. Tầm nhìn và tham vọng của Jollibee tại cả thị trường Việt Nam lẫn Philippines buộc họ phải mua cổ phần hai thương hiệu Việt lớn, nếu muốn đứng vững trước sức cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ mạnh về thức ăn nhanh như KFC, Subway, Lotteria.
Có thông tin cho rằng, việc mua lại Phở 24 chỉ là bước đầu của lộ trình thâu tóm toàn bộ Highlands lẫn Phở 24 của Jollibee để tham gia lâu dài ở Việt Nam.
Phở 24 là một trong những mô hình kinh doanh chuỗi thành công tại Việt Nam.Tiến sĩ Lý Quí Trung, đồng sáng lập và là Chủ tịch của Nam An Group, chủ sở hữu Phở 24 trước khi bán lại cho Highlands mở tiệm Phở 24 đầu tiên vào tháng 6/2003 tại số 5 Nguyễn Thiệp, Quận1, TPHCM với số vốn ban đầu 1 tỷ đồng. Ông có thể coi là một trong những người đầu tiên mang mô hình nhượng quyền thương hiệu vào nước ta. |
Nguồn DDDN