Thứ Sáu | 14/09/2012 21:33

Hàng nông sản xuất khẩu: Duy nhất hạt tiêu tăng giá

Giá xuất khẩu các mặt hàng giảm khiến cho kim ngạch xuất khẩu tháng 8 của nhóm hàng nông sản giảm so với cùng kỳ.
Theo báo cáo từ Bộ Công thương, kim ngạch xuất khẩu tháng 8 của nhóm hàng nông sản, thủy sản ước đạt 1,75 tỷ USD, giảm 2,3% so với tháng 7 và giảm 7,8% so với cùng kỳ năm 2011.

Tính chung 8 tháng, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này ước đạt 13,96 tỷ USD, chiếm 19% tổng kim ngạch xuất khẩu và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2011.

Giá xuất khẩu trong tháng 8 năm 2012 của hầu hết các mặt hàng (trừ hạt tiêu) giảm so với giá xuất khẩu cùng kỳ là nguyên nhân khiến cho kim ngạch xuất khẩu tháng 8 của nhóm hàng nông sản giảm so với cùng kỳ.

Trong đó, mặt hàng có kim ngạch giảm mạnh là nhân điều giảm 41,6% (lượng giảm 6%, giá giảm 39%), gạo giảm 19% (lượng giảm 1,7%, giá giảm 18%), cao su giảm 16% (lượng tăng 29%, giá giảm 35%).

Hạt tiêu là mặt hàng duy nhất trong nhóm có giá xuất khẩu tháng 8 tăng so với cùng kỳ (tăng 3%) nhưng do lượng xuất khẩu giảm mạnh (giảm 53%) nên kim ngạch xuất khẩu đã giảm tới 51,2% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân khiến xuất khẩu hạt tiêu trong những tháng gần đây giảm là do các doanh nghiệp xuất khẩu chỉ xuất khẩu theo những đơn đặt hàng trước đó và tiếp tục trong trạng thái chờ giá xuất khẩu tăng cao hơn nữa. Hiện giá hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều so với thế giới và được dự báo là có xu hướng tăng. Các hộ nông dân cũng đang tiếp tục giữ hàng chờ tăng giá nên không đẩy mạnh bán ra.

Trong những tháng gần đây, mức tăng trưởng của các mặt hàng thuộc nhóm nông lâm thủy sản bắt đầu giảm dần tháng sau so với tháng trước thể hiện việc các doanh nghiệp xuất khẩu đang tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn về thị trường, chi phí, lãi suất...

Nguồn Khampha/Bộ Công thương


Sự kiện