Thứ Sáu | 23/11/2012 23:32

Giãn tiến độ tăng giá viện phí sang quý I/2013

Giải pháp này được đưa ra do việc tăng viện phí là một nguyên nhân khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 tăng 2,2% so với tháng trước.
Từ tháng 6 đến nay, đã có 45 tỉnh thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ y tế với mức phổ biến từ 60% đến 80% giá tối đa của khung giá. Ngoài ra, 34/38 bệnh viện thuộc Bộ Y tế cũng đã thực hiện điều chỉnh giá với giá trung bình đối với các bệnh viện nhóm 1 khoảng 95-96% mức tối đa, các bệnh viện nhóm 2 tối đa 92,5%, nhóm 3 tối đa 88,5%.

Ông Nguyễn Nam Liên, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Y tế cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, hiện nay còn 18 tỉnh, 4 bệnh viện thuộc Bộ Y tế và một số bệnh viện hạng đặc biệt, hạng I thuộc các Bộ, ngành khác chưa thực hiện điều chỉnh giá. Các địa phương, đơn vị này đã được Bộ Y tế đề nghị cân nhắc thời điểm thực hiện cho phù hợp trong quý I/2013.

Cụ thể, 15 tỉnh Bắc Kạn, Bình Thuận, Đà Nẵng, Đắk Lăk, Điện Biên, Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Quảng Trị, Tây Ninh, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, TPHCM, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc đã hoàn thành việc xây dựng và thẩm định, sẽ trình Hội đồng Nhân dân vào kỳ họp cuối năm 2012, dự kiến bắt đầu thực hiện vào quý I/2013.

3 tỉnh là Bình Dương, Tiền Giang, Quảng Ngãi đã được phê duyệt phương án điều chỉnh giá, bắt đầu thực hiện vào tháng 1/2013.

Đánh giá sơ bộ về kết quả thực hiện điều chỉnh viện phí tại các địa phương đã triển khai viện phí mới, ông Nguyễn Nam Liên cho biết, qua tổng hợp báo cáo nhanh của một số địa phương, việc thực hiện tăng giá dịch vụ y tế đã đạt được một số kết quả tích cực như thời gian chờ đợi khám bệnh giảm, chất lượng dịch vụ từng bước chuyển biến.

Ngoài ra, số thu viện phí và bảo hiểm y tế tăng thêm làm góp phần tăng khả năng cân đối thu, chi của nhiều bệnh viện, góp phần thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị.

Nguồn VGP


Sự kiện