Thứ Tư | 25/12/2013 11:15

Giá vàng vẫn có cơ hội phục hồi trong năm 2014?

Theo dự đoán của chuyên gia nghiên cứu Capital Economics, giá vàng có thể phục hồi ở mức 1400 USD/oz hoặc cao hơn vào năm 2014.
Mặc dù giá vàng năm 2013 giảm mạnh nhất trong 3 thập kỷ, nhưng công ty nghiên cứu thị trường Capital Economics vẫn cho rằng vàng có cơ hội phục hồi trong năm tới.

Sau khi Cục dự trữ Liên bang (Fed) công bố quyết định cắt giảm gói kích thích kinh tế (QE), giá vàng đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 6 (1180 USD/oz).

Năm 2013 có thể là một năm tồi tệ đối với vàng, tuy nhiên trong nửa sau của năm 2013 đà giảm giá của vàng đã chậm lại so với nửa đầu năm 2013.

Trên thực tế, giá vàng đã giảm mạnh từ 1675 USD/oz xuống dưới 1200 USD/oz trong 6 tháng đầu năm 2013. Tuy nhiên, trong nửa sau của năm 2013, giá vàng đã phục hồi 1 phần, tăng lên 1400 USD/oz trước khi giảm xuống mốc 1198 USD/oz.

Theo Capital Economics, có một số yếu tố khiến cho giá vàng phục hồi trở lại trong năm 2014.

Trong năm tới, nếu kinh tế khu vực eurozone tăng trưởng không ổn định sẽ khiến cho vàng tăng giá. Không chỉ vậy, lo ngại về nguy cơ giảm phát gia tăng sẽ đẩy giá vàng lên cao hơn.

Các vấn đề về nợ ở khu vực eurozone có thể khiến Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đẩy mạnh nới lỏng chính sách tiền tệ, điều này sẽ giúp cho vàng tăng giá.

Việc Fed vẫn duy trì chương trình nới lỏng định lượng (QE) trong suốt năm 2014 (dù giảm dần quy mô) sẽ khiến cho vàng tăng giá. Theo Capital Economics, Fed chỉ giảm nhẹ quy mô QE và tiếp tục bơm một lượng tiền lớn vào thị trường.

Tỷ lệ lãi suất của Mỹ dự kiến vẫn ở mức thấp trong một thời gian dài. Các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới vẫn tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ, đặc biệt là Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ).

Một lý do khác khiến vàng tăng giá là nhu cầu vàng ở các thị trường mới nổi sẽ phục hồi trong năm 2014. Theo dự đoán của Julian Jessop, chuyên gia nghiên cứu của Captial Economics, Ấn Độ sẽ nới lỏng hạn chế nhập khẩu vàng vào năm sau, điều này sẽ giúp cho vàng tăng giá.

Ông Jessop cũng cho biết, lo ngại về bong bóng tiền ảo bitcoin sẽ khiến cho vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư Trung Quốc.

"Chúng tôi tin rằng vàng sẽ quay trở lại mốc 1400 USD/oz hoặc cao hơn trong năm 2014," ông Jessop nói.

Nguồn Dân Việt/CNBC


Sự kiện