Thứ Bảy | 09/03/2013 20:05

Giá vàng vẫn chưa tìm được hướng đi trong tuần tới

Trong 25 chuyên gia trả lời khảo sát của Kitco, có 6 người dự báo giá tăng, 9 người dự báo giá giảm và 10 người đưa ra ý kiến trung lập.
Giá vàng giao tháng 4 trên sàn Comex chốt tuần tại 1.576,9 USD/oz, ghi nhận tuần tăng 0,3%.

Các nhà quan sát thị trường đang để mắt đến vùng giá 1.550 – 1.560 USD/oz đối với vàng kỳ hạn tháng 4 trên sàn Comex, sau khi thị trường được hỗ trợ tại vùng này.

Trong khảo sát tuần này của Kitco, trong số 25 chuyên gia trả lời khảo sát có 6 người dự báo giá tăng, 9 người dự báo giá giảm và 10 người đưa ra ý kiến trung lập.

Tác động lên giá vàng trong tuần qua là báo cáo việc làm Mỹ tháng 2 được công bố vào hôm thứ Sáu. Báo cáo của Bộ lao động Mỹ cho thấy, nền kinh tế tạo ra 236.000 việc làm trong tháng 2, tỷ lệ thất nghiệp Mỹ giảm từ 7,9% trong tháng 1 xuống thấp nhất 4 năm tại 7,7% trong tháng 2.

Một số chuyên gia cho biết, số liệu trên chỉ ra rằng, những lo ngại ban đầu về việc Mỹ tăng thuế và cắt giảm chi tiêu ngân sách tự động không ảnh hưởng đến các nhà tuyển dụng. Số việc làm tạo ra trong ngành xây dựng cũng phù hợp với mức tăng trưởng của thị trường nhà đất Mỹ thời gian qua.

Dù vàng thoát được một phiên giảm giá cuối tuần, số liệu việc làm tốt hơn nhiều so với dự báo vẫn khiến nhiều nhà đầu tư phải “giật mình”.

Rich De Falco của hãng đầu tư 76 Partners cho biết, số liệu này đã làm thay đổi hoàn toàn quan điểm của ông về giá vàng: “Nếu hôm qua bạn hỏi tôi, tôi dự báo giá tăng. Nhưng hôm nay, quan điểm của tôi đã hoàn toàn ngược lại. Có quá nhiều yếu tố bất lợi cho giá vàng. Tỷ lệ thất nghiệp thật sự là một cú sốc”.

Sau số liệu việc làm tốt hơn nhiều so với dự báo, nhà đầu tư tiếp tục chờ đợi doanh số bán lẻ Mỹ tháng 2 được công bố trong tuần sau. Đây là chỉ số phản ánh liệu chi tiêu của người dân Mỹ có bị ảnh hưởng sau khi thuế tăng và chi phí nhiên liệu tăng. Market Watch dự báo doanh số bán lẻ tăng 0,4%.

Các nhà phân tích cho biết họ sẽ tiếp tục theo dõi lực mua từ châu Á, vẫn là yếu tố hỗ trợ giá vàng trong suốt thập kỷ qua. Lượng giao dịch trên sàn Thượng Hải vẫn duy trì khá mạnh. UBS cho biết, tháng 3 thường là tháng mà giao dịch vàng trên sàn Thượng Hải khá sôi động. Trong khi đó, mùa cưới của Ấn Độ sẽ quay trở lại vào tháng 4 và đồng rupee gần đây đang mạnh lên, hứa hẹn nhu cầu nhập vàng tăng.

Frank Lesh, nhà môi giới giao dịch kỳ hạn tại FuturePath Trading dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục duy trì ngưỡng giá hiện tại, trong khi tìm hướng đi mới.

“Trong suốt tuần qua, giá vàng không thể vượt qua được mốc kháng cự 1.590 USD/oz, nhưng vẫn duy trì trên mốc giá thấp 1.554 USD/oz từ 2 tuần trước. Đồ thị kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng bi quan, nhưng ít nhất, áp lực thanh lý hiện đã vơi đi. Nhưng hiện tôi vẫn phân vân không biết xúc tác nào có thể thúc đẩy nhu cầu đầu tư vàng trở lại, vì vậy tôi dự đoán thị trường sẽ tiếp tục đi ngang trong tuần tới và giá vàng sẽ tiếp tục củng cố”, Frank Lesh nhận định.

Nguồn Kitco/Khampha


Sự kiện