Thứ Tư | 18/06/2014 07:50

Giá vàng duy trì trên 1.270 USD/ounce sau số liệu lạm phát Mỹ

Tác động của lạm phát tới quyết định chính sách của Fed có thể kéo giảm nhu cầu trú ẩn của giới đầu tư bất chấp bất ổn địa chính trị.
Giá vàng giao ngay trên Kitco lúc 7h giờ Việt Nam là 1.270,2 USD/ounce. Trong những phiên giao dịch đầu, giá vàng dao động trong khoảng từ 1.264 USD/ounce đến 1.266 USD/ounce sau đó tăng dần lên, dao động trong khoảng từ 1.270 USD/ounce đến 1.272 USD/ounce.


Giá vàng giao ngay trên Kitco (Đường màu xanh lá cây)

Giá vàng giao tháng 8 giảm 0,3% xuống 1.272 USD/ounce trên sàn Comex.

Bộ Lao động cho biết, tháng 5, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,4%, ghi nhận mức tăng lớn nhất kể từ tháng 2/2013, sau khi tăng 0,3% vào tháng trước đó. Con số này cao hơn so với mức tăng dự báo của các chuyên gia kinh tế là 0,2%.

Lạm phát tăng nhanh hơn có thể sẽ ảnh hưởng đến quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về thời điểm tăng lãi suất trong tương lai.

Trong những ngày gần đây, giá vàng tăng liên tục do bất ổn chính trị leo thang tại Iraq thúc đẩy nhu cầu trú ẩn, bảo vệ tài sản của giới đầu tư.

Giá vàng cũng được hỗ trợ sau vụ nổ tại hệ thống đường ống dẫn khí đốt tại miền trung Ukraine một ngày sau khi Nga quyết định ngừng cung cấp khí đốt cho nước này do chưa giải quyết được tranh chấp về thanh toán. Một số thương buôn vàng cho rằng, giá vàng sẽ giữ được đà tăng giá trong bối cảnh bất ổn địa chính trị liên tục gia tăng.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư lại tin rằng, vàng sẽ không tăng giá trong dài hạn do nền kinh tế Mỹ đang trên đà phục hồi ổn định, kéo giảm nhu cầu trú ẩn tài sản. Mặc dù liên tục tăng giá trong thời gian gần đây nhưng giá vàng cũng đã giảm xuống khoảng 8% so với mức cao nhất từng đạt được trong tháng 3 khi kinh tế Mỹ suy yếu vì mùa đông khắc nghiệt.

Trong khi đó, ngày 16/6, quỹ đầu tư tín thác vàng lớn nhất thế giới - SPDR đã bất ngờ bán kỷ lục gần 4,2 tấn vàng. Lượng vàng do quỹ nắm giữ hiện tại giảm xuống còn khoảng 782,88 tấn vàng, ghi nhận mức thấp nhất kể từ ngày 27/5.

Ngoài ra, giá palladium tăng 0,9% lên 816,7 USD/ounce khi giới đầu tư tiếp tục chờ đợi giải pháp cho cuộc đình công kéo dài 5 tháng tại Nam Phi. Giá bạc tăng 0,1% lên 19,732 USD/ounce, ghi nhận mức cao nhất trong 4 tuần.

Nguồn Theo DVO/ Wall Street Journal


Sự kiện