Giá thịt heo vẫn chưa thể giảm. Ảnh: Quý Hòa

 
Huy Võ Thứ Hai | 18/05/2020 16:52

Giá thịt lợn vẫn tăng, mục tiêu lạm phát 4% vẫn khó?

Giá thịt lợn hôm nay tiếp tục tăng, giá dầu lại leo dốc. Mục tiêu lạm phát 4% liệu có khả thi?

Theo cập nhất mới nhất hôm nay 18.5, giá lợn hơi tại TP.HCM bất ngờ nhảy vọt sau nhiều ngày ổn định, đưa giá khu vực này lên ngưỡng phổ biến 95.000-96.000 đồng/kg.

Còn tại Hà Nội, sau nhiều ngày liên tiếp tăng, giá lợn hơi hôm nay tại miền Bắc neo mức đỉnh 98.000 đồng/kg, nhiều địa phương duy trì mức cao 95.000-96.000 đồng/kg, dự báo còn tăng tiếp trong những ngày tới khi trong vùng xuất hiện nhiều địa phương tái nhiễm dịch tả lợn châu Phi.

Trước đó, Thủ tướng đã có yêu cầu kiểm soát chặt giá thịt heo để sớm đưa giá heo hơi về mức 60.000 đồng/kg trong tháng 5 này, đưa mặt hàng thịt heo vào diện bình ổn giá. Tuy nhiên, đến nay giá thịt heo vẫn chưa chịu hạ nhiệt.

Theo lý giải từ ông Đỗ Thắng Hải, Đại diện Bộ Công Thương, bản chất vấn đề thịt lợn hiện nay là câu chuyện “cung - cầu” bởi hiện nguồn cung thiếu rất rõ. “Sản lượng thịt cung cấp cho thị trường thiếu hơn 20%, thậm chí nhiều địa phương như Bắc Giang phản ánh kể cả lợn giống, lợn thịt đều thiếu tới 50%”, ông cho biết thêm.

Trước đó, đầu năm nay, nhiều chuyên gia đã nhận định chính giá thịt lợn là một trong những tác nhân chính làm gia tăng lạm phát trong tháng 12.2019 và đầu năm nay.

Theo Công ty Chứng khoán Yuanta, bình quân 4 tháng đầu năm, giá nhóm hàng thực phẩm và dịch vụ ăn uống tăng tới 10,6% so với cùng kỳ, tạo áp lực cao lên chỉ số lạm phát. Tuy tháng 4 vừa qua, việc giảm mạnh của giá dầu thế giới cũng như giá xăng trong nước đã góp phần kiềm chế mức lạm phát chỉ ở mức 2,9% so với cùng kỳ, giảm 1,5% so với tháng 3 nhưng tính bình quân 4 tháng đầu năm, CPI vẫn ghi nhận ở mức 4,9%, cao hơn mức 2,7% cùng kỳ năm 2019 và mục tiêu 4% của Chính phủ.

Hiện tại giá dầu WTI sau cú giảm shock xuống mức âm hồi tháng trước thì nay cũng đã tăng lên lại quanh ngưỡng 30 USD/thùng. Giá thịt lợn cũng chưa cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt. Áp lực để đạt mục tiêu lạm phát 4% có vẻ vẫn là một thách thức rất lớn.