Giá nguyên liệu - Rủi ro với doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng năm 2014
Unilever dự báo, giá hàng hóa sẽ tăng xấp xỉ 2 con số trong năm nay. Để ứng phó với chi phí nguyên liệu tăng, hãng này đã tìm cách tiết giảm chi phí khác đồng thời tăng giá một số sản phẩm.
Hồi đầu tháng này, Nestlé cũng cho biết chi phí đầu vào của họ cũng tăng do giá cà phê tăng trong khi Procter & Gamble trong tuần này cũng cho các nhà đầu tư hay chi phí nguyên liệu đắt đỏ hơn là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ
Biến động giá một số hàng hóa chính từ tháng 3/2013 đến tháng 3/2014. Nguồn FAO. |
Trong khi đó, giá thịt lợn cũng tăng do dịch bệnh ở Mỹ - nước xuất khẩu thịt lợn hàng đầu thế giới.
Chuyên gia tại công ty tư vấn Oliver Wyman cho biết, chỉ số đo mức kỳ vọng của thị trường về biến động giá hàng hóa trong vòng 2 tháng tới dựa trên các yếu tố như quan sát cung cầu, thời tiết và yếu tố lịch sử. Kể từ đầu năm, chỉ số này tăng hơn 30%, tăng mạnh nhất kể từ năm 2010.
“Chỉ số này cho thấy giá hàng hóa năm 2014 có thể biến động mạnh hơn năm ngoái. Xu hướng tăng giá này sẽ còn tiếp diễn”, chuyên gia Ernst Frankl tại Oliver Wyman nhận định.
Giới chuyên gia cho rằng, giá nông sản tăng là do yếu tố chu kỳ và cơ cấu. Yếu tố chu kỳ ở đây như sự thay đổi thời tiết, yếu tố cơ cấu như sự gia tăng trong giao dịch hàng hóa cũng như tăng trưởng cung cầu.
Nhu cầu hàng hóa tăng kéo theo mở rộng sản xuất đến các vùng sản xuất đắt đỏ hơn trên toàn thế giới. Việc mở rộng này cùng với sự gia nhập của những thành phần thị trường mới làm tăng chênh lệch giữa giá cao nhất và thấp nhất của hàng hóa.
Nguồn Theo DVO