Thứ Năm | 20/06/2013 11:08

Giá lúa mì Argentina tăng vọt 65% so với đầu năm

Giảm diện tích đất trông và điều kiện thời tiết không thuận lợi đẩy giá lúa mì Argentia tăng lên kỷ lục.
Giá lúa mì nội địa Argentina tăng vọt từ 219 USD/tấn từ đầu năm nay lên 363 USD/tấn, tương đương tăng 65%. Ông Leandro Pierbattisti, chuyên gia nghiên cứu ngành ngũ cốc cho biết chưa bao giờ thấy giá lúa mì tăng mạnh như vậy ở Argentina.

Nhu cầu của thế giới đối với lúa mì Argentina tăng đột biến sau vụ hạn hán tồi tệ làm giảm sản lượng của các nước Nga, Mỹ, Australia năm ngoái. Do những ước tính lạc quan về vụ mùa năm nay, chính phủ Argentina đã cho phép xuất khẩu khối lượng lớn dẫn tới dự trữ nội địa giảm đáng kể.

Giá lúa mì bắt đầu tăng mạnh từ đầu năm nay do thời tiết xấu, cộng với diện tích trồng thu hẹp. Năm ngoái, lúa mì chỉ được trồng trên diện tích 3,2 triệu ha, trong khi trung bình các năm trước đó, diện tích này là từ 5 triệu đến 6 triệu ha. Người nông dân đang chuyển hướng sang trồng đậu tương và các cây trồng khác có hiệu quả kinh tế hơn.

Lũ lụt tại các vành đai trồng lúa mì Pampas cuối năm ngoái, tiếp theo là thời tiết quá khô nóng làm giảm nghiêm trọng chất lượng hạt và giảm sản lượng lúa mì xuống còn 9 triệu tấn từ mức 14,1 triệu tấn vụ mùa trước.

Argentina cần 6,5 triệu tấn lúa mì sử dụng trong nước, bao gồm sản xuất bánh mì và các sản phẩm khác. Năm ngoái, chính phủ Argentina cho phép xuất khẩu 6 triệu tấn lúa mì niên vụ 2012/2013. Tuy nhiên thời tiết xấu từ cuối năm ngoái đến nay đã buộc cắt phủ phải cắt giảm hạn ngạch xuất khẩu xuống còn một nửa. Tuy nhiên quyết định này đưa ra quá muộn để duy trì dự trữ nội địa dồi dào.

Nông dân Argentina đã bắt đầu trồng lúa mì vụ mới 2013/2014. Các chuyên gia ước tính diện tích gieo trồng sẽ chỉ còn 4 triệu ha, sản lượng sản xuất ra sẽ không đủ để khôi phục so với mức sản lượng trước khi chính phủ nước này hạn chế xuất khẩu bằng hạn ngạch 5 năm qua.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Sự kiện