Thứ Tư | 01/08/2012 07:56

Giá hàng hóa thế giới tăng mạnh trong tháng 7

Giá hàng hóa chốt tháng tăng mạnh, mặc dù giá giảm phiên cuối tháng ngày 31/7 khi nhà đầu tư bán tháo trước thềm cuộc họp của Fed và ECB.
Chỉ số Thomson Reuters-Jefferies CRB đo lường giá 19 loại hàng hóa giảm 1% phiên hôm qua 31/7. Tuy nhiên tính trong cả tháng, chỉ số này tăng 5%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 10 năm ngoái. Dẫn đầu danh sách tăng giá của tháng là dầu thô và ngô.

Biến động chỉ số Thomson Reuters-Jefferies CRB từ đầu năm 2012

Biến động chỉ số Thomson Reuters-Jefferies CRB từ đầu năm 2012

Trong tháng 7, giá dầu thô kỳ hạn Mỹ tăng gần 4% và có phiên giá lên cao nhất 2 tháng. Phiên hôm qua, giá giảm gần 2% xuống còn 88,06%. Giá dầu Brent tuy không nằm trong danh sách đo lường của chỉ số CRB, cũng tăng giá 7% trong tháng này.

Đối với kim loại quý, phiên hôm qua, giá vàng giao tháng 12 chốt phiên giảm 9,4 USD còn 1.614,6 USD. Tuy nhiên, giá vàng tăng 1% trong cả tháng, tháng tăng thứ 2 liên tiếp.

Giá ngô kỳ hạn trên sàn Chicago tăng tổng cộng 27% trong tháng 7, liên tục lập kỷ lục mới do lo ngại hạn hán Mỹ làm mất mùa. Phiên hôm qua, giá ngô giảm 1% xuống còn 8,05 USD/giạ, tuy nhiên vẫn nằm trong ngưỡng giá cao nhất từ trước đến nay. Giá đậu tương tăng 15% trong tháng 7, chốt tháng ở 16,41 USD/giạ.

Giá hàng hóa giảm phiên hôm qua khi nhà đầu tư bán tháo các tài sản rủi ro trước thềm cuộc họp của Fed. Nhà đầu tư lo ngại rằng trong cuộc họp lần này, Fed vẫn hoãn chưa đưa gói nới lỏng tiền tệ quy mô lớn để kích thích nền kinh tế.

Ngoài ra, ECB cũng có cuộc họp vào ngày 3/8 tới, và có khả năng sẽ công bố gói mua trái phiếu để giảm nhẹ chi phí vay cho các chính phủ khu vực đồng euro (eurozone).

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện