Thứ Tư | 16/01/2013 09:00

Giá đồng xuống thấp nhất 2 tuần

Giá đồng giảm khi nền kinh tế Đức suy giảm trong quý IV và Mỹ bất đồng trong đàm phán nâng trần nợ công.
Trên sàn Comex, giá đồng giao tháng 3 chốt phiên gần như không đổi so với phiên trước đó, tại 3,6375 USD/pound. Trong phiên, giá có lúc xuống chỉ còn 3,606 USD/giạ, thấp nhất kể từ ngày 31/12.

Trên sàn London, giá đồng kỳ hạn 3 tháng chốt phiên giảm nhẹ 6 USD xuống còn 7.994 USD/tấn. Trước đó, giá có lúc xuống còn 7.940 USD/tấn, thấp nhất 2 tuần.

Giá đồng chịu sức ép giảm khi tổng thống Obama hôm qua cho biết, ông sẽ không đàm phán nâng trần nợ với đảng Cộng hòa. Ông cảnh báo đảng Cộng hòa không nên dùng sự cần thiết phải nâng trần nợ để buộc phải cắt giảm chi tiêu công.

Chỉ số đo lường hoạt động sản xuất New York suy giảm tháng thứ 6 liên tiếp trong tháng 1, cho thấy những bất đồng ngân sách tại Mỹ tiếp tục ảnh hưởng đến ngành sản xuất khu vực.

Ngoài ra, theo số liệu mới nhất do Văn phòng Thống kê Liên bang Đức (Destatis) công bố ngày 15/1, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức đã giảm khoảng 0,5% trong quý IV, kéo tốc độ tăng trưởng cả năm xuống chỉ còn 0,7%. Tốc độ này thấp hơn một chút so với mức dự báo 0,75% trước đó, nhưng giảm mạnh so với mức tăng trưởng 4,2% và 3,0% lần lượt trong các năm 2010 và 2011.

Điều này chỉ ra đầu tàu kinh tế châu Âu cũng không thể "miễn dịch" hoàn toàn với vấn nạn nợ công, và nhiều nước thành viên eurozone đã rơi vào suy thoái.

Giá đồng cũng chịu áp lực giảm khi tập đoàn sản xuất nhôm hàng đầu thế giới Rio Tinto báo cáo sản lượng vượt dự báo, chỉ ra nguồn cung đồng rất dồi dào.

Tồn kho đồng trên sàn London tăng 1,1% lên 333.275 tấn, cao nhất 1 năm.
Biến động giá đồng trên sàn Comex
Biến động giá đồng trên sàn Comex

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện