Thứ Hai | 08/04/2013 10:20

Giá đồng dự báo giảm sâu hơn do sức ép tăng cung

Sản lượng đồng đang tăng với tốc độ nhanh nhất 1 thập kỷ, thúc đẩy nhà đầu tư đặt cược giá giảm đối với mặt hàng này.
Giá đồng là yếu tố then chốt quyết định lợi nhuận các công ty khai thác mỏ như BHP Billiton, Anglo American và Freeport McMoran, cũng như là yếu tố quyết định đến tăng trưởng GDP các nước như Chile, Mông Cổ, Zambia.

Việc các nhà khai thác đồng trên thế giới không thể tăng sản lượng nhằm đáp ứng nhu cầu tăng vọt tại Trung Quốc là nguyên nhân chính tạo ra "siêu chu kỳ" tăng giá của đồng và giúp các nhà sản xuất bội thu trong suốt thập kỷ qua.

Tuy nhiên, xu hướng đó đã đảo ngược thời gian gần đây. Chile, nước sản xuất 1/3 nguồn cung đồng thế giới, đã liên tục tăng sản lượng trong vài tháng qua, đặc biệt là tại mỏ đồng lớn nhất thế giới Escondida. Hãng tư vấn hàng đầu Wood Mackenzie dự báo năm 2013 sẽ chứng kiến mức tăng trưởng sản lượng khai mỏ mạnh nhất kể từ năm 2004.

Tuần trước, giá đồng xuống thấp nhất 8 tháng tại 7.331 USD/tấn trên sàn London, giảm 28% kể từ năm 2011. Tuy nhiên, với mức giá này, hầu hết các mỏ đồng vẫn có lợi nhuận, dẫn đến một vài tranh luận cho rằng, giá có thể giảm sâu hơn nữa.

"Nhiều quỹ đã bắt đầu có sự xem xét khi quá nhiều nguồn cung được bơm vào thị trường, trong khi nhu cầu thì không lớn đến vậy", theo Richard Wilson, người đứng đầu mảng tư vấn kim loại tại Wood Mackenzie.

Điều này khiến cho tồn kho đồng ngày càng tăng mạnh, kho đồng theo dõi bởi sàn London đã tăng gần 3 lần kể từ tháng 10.

Theo số liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Kỳ hạn, nhà đầu tư đang bi quan nhất vào giá đồng kể từ năm 2009.

Barclays, một trong những ngân hàng đầu tư lạc quan nhất vào giá hàng hóa cho rằng, cung tăng sẽ đánh dấu sự kết thúc của kỷ nguyên đặt cược đồng tăng giá.

Biến động giá đồng 5 năm qua
Biến động giá đồng 5 năm qua

Nguồn FT/Dân Việt


Sự kiện