Thứ Tư | 13/11/2013 09:46

Giá cà phê Tây Nguyên lại giảm về 30,5 triệu đồng/tấn

Sáng nay, giá cà phê nhân xô Tây Nguyên giảm từ 100-200 nghìn đồng/tấn tùy vùng xuống 30,1-30,5 triệu đồng/tấn khi giá robusta thế giới lại giảm nhẹ.
Giá cà phê robusta giao tại cảng TPHCM giá FOB giảm 3 USD/tấn xuống 1.495 USD/tấn, theo giá giao tháng 1 trên sàn London.

Giá cà phê trong nước sáng nay tùy theo vùng đứng giá hoặc giảm nhẹ do thị trường cà phê robusta thế giới quay đầu giảm.

Trên sàn Liffe tại London, giá cà phê robusta quay đầu giảm sau 3 phiên tăng liên tiếp. Cụ thể, kỳ hạn giao tháng 1 giá giảm 3 USD, tương đương 0,2% xuống 1.495 USD/tấn. Kỳ hạn giao tháng 3 giá giảm 4 USD, tương đương 0,27% xuống 1.491 USD/tấn. Các kỳ hạn khác giá đều giảm trên dưới 0,3%.

Giá cà phê robusta tại London, Việt Nam

Phiên vừa qua, trên sàn ICE tại NewYork, giá cà phê arabica lại có phiên tăng mạnh. Cụ thể kỳ hạn giao tháng 12 giá tăng 2,47% lên 105,8 cent/pound. Kỳ hạn giao tháng 3 giá tăng 2,35% lên 108,8 cent/pound. Các kỳ hạn khác giá tăng trên dưới 2,3%.

Giá cà phê arabica tại NewYork

Theo Agranet, giá cà phê tại Việt Nam đã giảm xuống thấp nhất gần 3 năm hôm qua nhưng người mua vẫn chờ đợi giá giảm thêm khi thu hoạch lên cao nhất từ cuối tháng 10. Nguồn cung cấp phong phú sau đó thể đẩy giá robusta toàn cầu xuống thấp hơn nữa, qua đó tăng lượng mua hàng của Việt Nam.

Còn Agrimoney dẫn cảnh báo của Macquarie rằng giá arabica tiếp tục giảm là "không thể tránh khỏi" do "sự dư thừa mãn tính" trong thị trường cà phê thế giới, trong đó sản xuất sẽ vượt quá nhu cầu trong năm 2013-2014 cho một mùa vụ thứ ba liên tiếp. Giá đã giảm 2/3 kể từ mức đỉnh của 3 USD/pound vào tháng 9/2011, nhà phân tích của Macquarie Kona Haque cho biết.

Thật vậy , người trồng ở Brazil đang kêu gọi chính phủ hỗ trợ hơn nữa thông qua một hiệp ước cà phê, đề xuất các biện pháp như một kho dự trữ cà phê của chính phủ tương đương với 50% xuất khẩu , và đe dọa hành động như-chưa- không xác định bởi nhà sản xuất nếu nhu cầu của họ không được đáp ứng .

Riêng , Colombia quá , nơi nông dân trong tháng Hai và tháng Ba phong tỏa đường cho báo chí để hỗ trợ nhà nước , có thể phải đối mặt với các cuộc biểu tình , do gian lận mà có nghĩa là một số tiền từ một chương trình trợ cấp của chính phủ được hướng vào đậu nhập lậu từ Ecuador và Peru.

Nguồn Agranet/Dân Việt


Sự kiện