FPT Retail: Long Châu giúp tăng trưởng dài hạn, kinh doanh điện thoại gặp khó vì Thế Giới Di Động. Ảnh: KA.

 
Kim Anh Thứ Sáu | 28/02/2020 08:49

FPT Retail: Long Châu giúp tăng trưởng dài hạn, kinh doanh điện thoại gặp khó vì Thế Giới Di Động

Doanh thu mảng di động của FRT có thể tăng trưởng âm trong giai đoạn 2019-2022 do sự bão hòa của thị trường điện thoại cùng sự phát triển mạnh của MWG…

Theo dự phóng của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), tăng trưởng doanh số của chuỗi điện thoại di động của FPT Retail (HoSE: FRT) sẽ ở mức thấp trong năm 2020.

Một vài chỉ tiêu của MWG và FRT.
Một vài chỉ tiêu của MWG và FRT.

VCSC cho rằng, do thị trường điện thoại di động của Việt Nam trở nên bão hòa trong khi công ty dẫn đầu thị trường là Thế giới Di động (MWG) vẫn đang triển khai tốt.

VCSC trích dẫn thông tin từ Công ty tư vấn nghiên cứu thị trường GFK, thị trường thiết bị viễn thông của Việt Nam (chủ yếu là điện thoại di động) ghi nhận mức giảm giá trị 4,8% trong năm 2019. Trong khi đó, VCSC cho rằng trong bối cảnh tăng trưởng của thị trường điện thoại di động chững lại, các chiến lược tăng trưởng mà FRT áp dụng dành cho mảng di động tỏ ra kém hiệu quả.

Ngược lại, theo Công ty chứng khoán này, MWG tiếp tục mở rộng các điểm bán điện thoại của công ty qua các cửa hàng Điện Máy Xanh. Do đó, VCSC dự báo tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) cho doanh thu chuỗi điện thoại di động của FRT ở mức -1% trong giai đoạn 2019-2022.

Đối với mảng kinh doanh nhà thuốc, VCSC cho rằng việc tích cực mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu củng cố tốt cho triển vọng tăng trưởng dài hạn của FRT. Tuy nhiên, VCSC dự báo khoản lỗ của chuỗi này trong 2 năm tới sẽ gia tăng do chi phí ban đầu cao. VCSC ước tính doanh số/cửa hàng hàng tháng của chuỗi Long Châu (không tính 10 cửa hàng ban đầu chưa hợp nhất ghi nhận doanh số/cửa hàng cao hơn) đạt 1,2 tỷ đồng trong năm 2019, cao hơn đáng kể so với trung bình ngành.

VCSC cho biết, FRT đặt mục tiêu mở thêm 150 cửa hàng Long Châu mới trong năm 2020, tăng số lượng cửa hàng lên 220. Trong khi việc tích cực mở rộng chuỗi Long Châu củng cố tốt cho triển vọng tăng trưởng dài hạn của công ty trong bối cảnh mảng kinh doanh điện thoại dần bão hòa, VCSC cho rằng khoản lỗ của LC sẽ tăng trong giai đoạn 2020-2021 do chi phí ban đầu cao (ví dụ như chi phí logistics, đào tạo nhân viên và đầu tư vào IT) trước khi giảm lỗ vào giai đoạn 2022-2023 nhờ lợi ích về quy mô.

Đối với mảng kinh doanh nhà thuốc, VCSC ước tính khoản đóng góp lỗ ròng từ mảng này sẽ tăng từ 31 tỷ đồng trong năm 2019 lên 111/155 tỷ đồng trong năm 2020/2021 khi chuỗi này vào giai đoạn tăng tốc và có chi phí hoạt động ban đầu cao.

Bên cạnh đó, VCSC còn cho rằng dịch virus corona (CoV) sẽ ảnh hưởng chi tiêu cho hàng hóa không thiết yếu trong quý I/2020, bao gồm điện thoại di động. Tuy nhiên, tiêu dùng sẽ dần phục hồi trong quý II/2020 khi VCSC giả định dịch CoV sẽ đạt đỉnh trước cuối quý I/2020.

VCSC dự phóng kết quả kinh doanh của FRT.
VCSC dự phóng kết quả kinh doanh của FRT.

Cho cả năm 2020, VCSC dự phóng doanh thu và lãi trước thuế của FRT lần lượt ở mức hơn 18.000 tỷ đồng và 227 tỷ đồng. So với năm 2019, doanh thu được dự phóng ở mức cao trong năm 2020, tuy nhiên các loại chi phí cũng được dự phóng ở mức cao. Do đó, lãi trước thuế trong năm 2020 được dự phóng giảm nhẹ so với kết quả thực hiện năm 2019. 

Hai xu hướng chính của ngành bán lẻ, những ai chậm thích ứng đã phải ra đi

►Doanh thu từ Bách Hóa Xanh tăng gấp đôi, Thế Giới Di Động lãi ròng hơn 533 tỷ đồng trong tháng 1/2020