FPR Retail sẽ mở thêm cửa hàng, đẩy mạnh bán online, gia tăng bán phụ kiện và sim số. Nguồn ảnh: VietnamFinance.
FPT Retail làm gì để tăng trưởng 20% lợi nhuận trong 2019?
→ Long Châu có gì để FPT Retail kỳ vọng?
Mảng phụ kiện mang về lợi nhuận cao
Để đạt được mức tăng trưởng như mục tiêu đề ra, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HoSE:FRT), sẽ mở thêm cửa hàng, bán online, gia tăng kinh doanh mảng phụ kiện và sim số...
Cụ thể, ở mảng công nghệ thông tin, FRT sẽ mở thêm 100 cửa hàng mới để nâng tổng số lên 633 cửa hàng. Những sản phẩm phụ kiện như, thẻ nhớ, ốp lưng, sạc dự phòng… dự kiến sẽ mang về 1.000 tỉ đồng doanh thu cho FPT Retail trong năm nay. Lý do FRT chú trọng phát triển mảng phụ kiện là vì nhóm này lợi nhuận cao.
Theo bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Retail, “FPT Retail sẽ thay đổi nhà cung cấp và mua tận gốc sản phẩm ở mảng phụ kiện để tăng phần trăm tỉ lệ lợi nhuận”, mức tăng này khoảng 10% so với trước đây.
Bên cạnh đó, FRT sẽ chú trọng kinh doanh sim số, thẻ cào, tăng lượng khách hàng ra vào cửa hàng, mục tiêu doanh thu tăng 100 tỉ đồng. Cũng trong năm nay, FRT cũng đẩy mạnh phát triển kênh bán hàng online, đưa hệ thống cửa hàng đi sâu vào các khu vực dân cư huyện, xã…
FPT Retail sẽ cải tiến hiệu quả quy trình cho dự án F.Friends. Theo đó, F.Friend chính là mô hình mà FRT sẽ đi đến tận doanh nghiệp và ký hợp đồng. Nhân viên ở đây được mua bất kỳ sản phẩm nào đều được trả góp với lãi suất 0%, tiền nợ hàng tháng sẽ được trừ vào lương. Mô hình F.Friends sẽ chuyên nghiệp hơn so với mua trả góp bình thường.
Bà Điệp, chia sẻ “Kế hoạch tăng trưởng năm nay của FRT không hề dễ dàng, vì FRT là đơn vị bán lẻ đi sau, gặp một số điều không thuận lợi và thời điểm bắt đầu khi thị trường đã bão hòa”. Đặc biệt ở thời điểm Long Châu vẫn đang trong giai đoạn lỗ.
Long Châu sẽ có lợi nhuận vào 2021
Chia sẻ về chuỗi nhà thuốc Long Châu, FRT dự kiến sẽ mở thêm 50 cửa hàng, nâng tổng số lên thành 72 cửa hàng trong năm nay. Từ 2020 - 2022, mỗi năm FRT sẽ mở thêm từ 100 đến 200 cửa hàng. Mục tiêu đến năm 2022, FRT có 700 cửa hàng dược.
FPT Retail ước tính mỗi ngày chuỗi nhà thuốc Long Châu đang ghi nhận 1,6 tỉ đồng doanh thu. Mục tiêu năm nay dự kiến đạt doanh thu 500 tỉ đồng và lỗ ròng khoảng 20 tỉ đồng. Mục tiêu năm 2020 doanh thu 1.910 tỉ đồng và không còn lỗ. Sang năm 2021, Long Châu mới bắt đầu có lợi nhuận, với doanh thu dự kiến 4.370 tỉ đồng và lợi nhuận 63 tỉ đồng, năm 2022 là 6.500 tỉ đồng doanh thu và lợi nhuận đạt 193 tỉ đồng.
Để Long Châu đạt hiệu quả kinh doanh tốt. Thời gian tới, FRT sẽ tập trung xây dựng mảng hậu cần logistics và phát triển đội ngũ nhân sự ngành dược. Công ty kỳ vọng sẽ chiếm 30% thị phần kênh bán dược phẩm qua nhà thuốc trong 3 - 4 năm tới. Mảng dược được kỳ vọng sẽ đóng góp khoảng 40% vào doanh thu của FRT (khoảng 10.000 tỉ đồng) trong tương lai.
Năm 2018, Long Châu đạt doanh thu hơn 380 tỉ đồng. Thuốc và thực phẩm chức năng lần lượt chiếm khoảng 58% và 30% cơ cấu doanh thu phân theo sản phẩm. Phần còn lại đến từ trang thiết bị y tế và dược mỹ phẩm.