Thứ Năm | 04/07/2013 17:09

FAO: Chỉ số giá lương thực toàn cầu tháng 6 giảm 1%

FAO vừa công bố chỉ số giá lương thực thế giới tháng 6 giảm 1% so với tháng 5, giảm mạnh nhất là giá đường và sữa.
Theo báo cáo mới nhất vừa đưa ra hôm nay của Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO), chỉ số giá lương thực thực phẩm tháng 6 giảm 2 điểm so với tháng 5 xuống còn 211,3 điểm. So với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số này vẫn tăng 5,5%.

Hầu hết các chỉ số giá thành phần đều giảm trừ giá thịt tăng 2%. Trong đó, giảm mạnh nhất là giá đường và giá sữa.

Chỉ số giá lương thực thực phẩm FAO là chỉ số đo lường mức độ thay đổi về giá hàng tháng của 55 loại lương thực thực phẩm trên thế giới, được tính bằng trung bình của 5 chỉ số chính bao gồm ngũ cốc, dầu ăn/chất béo, các loại thịt, đường và sữa.

Chỉ số giá lương thực thế giới năm 2013 (đường màu đỏ)
Chỉ số giá lương thực, thực phẩm của FAO năm 2013 (đường màu đỏ)
Cụ thể, chỉ số giá ngũ cốc là 236,5 điểm, giảm 2,5 điểm so với tháng 5 nhưng vẫn tăng 14 điểm so với tháng 6 năm ngoái. Dự kiến vụ mùa bội thu năm nay là lý do chính dẫn tới sự sụt giảm giá ngũ cốc, trong đó giá lúa mỳ giảm nhiều nhất do áp lực sản lượng cao khu vực Bắc Bán Cầu. Tuy nhiên, nguồn cung hiện tại vẫn khá hạn chế tiếp tục hỗ trợ giá cho đến khi bắt đầu vụ thu hoạch năm nay khoảng trong tháng 10. Giá gạo thay đổi ít nhất trong tháng 6.

Chỉ số giá dầu, chất béo trung bình là 198 điểm trong tháng 6, thấp nhất 6 tháng qua. Trong đó, giá dầu đậu nành giảm nhiều nhất do sự gia tăng xuất khẩu của các nước Nam Mỹ. Trong khi đó, giá dầu cọ vẫn ổn định do sản xuất chậm lại và hàng tồn kho giảm tại khu vực Đông Nam Á.

Chỉ số giá sữa của FAO là 239 điểm, giảm 4,3% so với tháng 5. Chỉ số giá sữa giảm trở lại từ mức kỷ lục hồi tháng 4 và tháng 5 do thị trường tiêu thụ chậm lại. Giá sữa tăng giai đoạn trước do sản lượng cuối vụ tại New Zealand giảm, đây là nguồn cung sữa đến nhiều thị trường, trong đó có châu Âu và Mỹ.

Chỉ số giá thịt là 177 điểm, tăng 3,4 điểm tương đương 2% so với tháng 5. Mặc dù giá tăng nhưng nhiều dấu hiệu cho thấy thịt mất dần vị thế mạnh trên thị trường do nhu cầu nhập khẩu giảm chủ yếu là các nước câu Á. Một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, sản xuất nội địa và nguồn dự trữ thịt tăng đáng kể.

Chỉ số giá đường giảm 7,5 điểm tương đương 3% so với tháng 5 xuóng còn 242,6 điểm. Giá đường giảm tháng thứ 3 liên tiếp do dự kiến nguồn cung dư thừa tại các khu vực sản xuất chính, đặc biệt là ở Brazil, nước sản xuất và xuất khẩu đường lớn nhất thế giới, mặc dù mưa lớn làm chậm thu hoạch khu vực trồng mía đường chủ yếu của Brazil.

Nguồn Dân Việt/FAO


Sự kiện