Thứ Tư | 08/07/2015 07:03

EVN giải trình việc hóa đơn tiền điện tăng cao

Nguyên nhân chủ yếu là do việc sử dụng điện cho các thiết bị chống nóng, làm mát tăng cao.

Theo EVN, thống kê sản lượng điện sinh hoạt trong các năm từ 2011-2015 cho thấy, trong tháng 5 và tháng 6, sản lượng điện sử dụng cho mục đích sinh hoạt luôn tăng cao hơn các tháng còn lại trong năm.

Trên địa bàn Thủ đô, EVN Hà Nội thống kê, nắng nóng kéo dài liên tục từ đầu tháng 5 đến hết tháng 6/2015, nhiệt độ tăng cao trên 330C và có ngày lên trên 400C, chênh lệch nhiệt độ trong nhà và ngoài trời rất cao, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát cũng tăng cao.

Bên cạnh đó, giai đoạn này cung là thời gian nghỉ hè của học sinh tiểu học và THCS, nên nhiều hộ gia đình sử dụng điều hòa cả ban ngày và ban đêm.

Kỳ ghi chỉ số hóa đơn tiền điện của các khách hàng sinh hoạt chủ yếu từ ngày 5 đến 25 hằng tháng, nên hóa đơn tiền điện của tháng 5 rơi vào những ngày cao điểm nhất của nắng nóng, sản lượng tăng cao so với tháng liền kề, nhiều trường hợp sản lượng tăng từ 1,5 đến 3 lần, dẫn đến tiền điện phải trả tăng đột biến.

So sánh số liệu sử dụng điện của tháng 5 và tháng 6 các năm 2013, 2014 và 2015 cho thấy, sản lượng điện tiêu thụ các tháng này đều tăng cao so với tháng trước. Số khách hàng sử dụng điện tăng so với tháng trước liền kề ở mức 1,5 lần trở lên cũng tương tự như 2 năm trước, tháng 5 tăng ở mức 11-12%, tháng 6 tăng ở mức 29-32%.

EVN Hà Nội cũng cho biết, số khách hàng thắc mắc, kiến nghị của tháng 5, 6 cũng không phải là quá đột biến so với tháng 4. Các trường hợp thắc mắc của khách hàng sử dụng điện đều được các tổng công ty giải quyết và trả lời khách hàng.

EVN giai trinh viec hoa don tien dien tang cao
 

Hiện nay, để nâng cao tính minh bạch trong việc ghi chỉ số công tơ điện, EVN Hà Nội đang triển khai hình thức ghi chỉ số bằng máy tính bảng phối hợp với bộ thiết bị ghi chỉ số cho 29/30 công ty điện lực với 1.129 thiết bị áp dụng cho trên 500.000 khách hàng. Trong kỳ hóa đơn tháng 7/2015, dự kiến số lượng khách hàng được áp dụng biện pháp ghi chỉ số công tơ này là trên 1 triệu khách hàng, chiếm tỉ lệ trên 40%.

Các hình ảnh chụp từ công tơ được sử dụng trong công tác dịch vụ khách hàng như: Kiểm tra việc thực hiện ghi chỉ số công tơ, bằng chứng để giải đáp thắc mắc của khách hàng.

Trong thời gian tới EVN Hà Nội đang tiếp tục triển khai đầu tư, trang bị thiết bị này cho tất cả các công ty điện lực nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh và minh bạch trong công tác ghi chỉ số công tơ.

Bộ Công Thương cũng đã có văn bản chỉ đạo EVN  và các tổng công ty điện lực kiểm tra lưới, đảm bảo không để sự cố quá tải khi nắng nóng, không tiến hành sửa chữa trong những ngày nắng nóng và không đưa lịch thay công tơ định kỳ trong thời gian nắng nóng.

Bộ cũng yêu cầu tăng số lượng khách hàng sử dụng điện nhận được tin nhắn về các thông tin liên quan đến hóa đơn tiền điện, cũng như công tác kiểm tra, giám sát, tổ chức thực hiện tốt công tác liên quan đến việc ghi chỉ số công tơ nói riêng và các hoạt động khác liên quan đến dịch vụ khách hàng.

Nguồn Chính phủ