Thứ Sáu | 18/09/2015 17:29

El Nino sẽ đạt đỉnh vào cuối năm nay

Các cơ quan khí tượng học dự báo đợt El Nino cuối năm nay sẽ làm gia tăng nhiệt độ biển ở mức cao kỷ lục.

Cục khí tượng Australia công bố rằng các chỉ số gần đây về nhiệt độ biển và bầu khí quyển đang ở một ngưỡng cao chưa từng thấy kể từ đợt El Nino năm 1997 - 1998. Nhiệt độ bề mặt nước biển trong vùng trung tâm Thái Bình Dương sẽ không ngừng tăng lên trong những tháng tới và có thể còn vượt xa cả mức kỷ lục được ghi nhận cách đây gần 20 năm.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu thời tiết của Mỹ đưa ra dự báo rằng năm nay sẽ có đợt El Nino mạnh nhất mà lịch sử từng ghi nhận, và có khả năng hiện tượng này sẽ kéo dài trong suốt mùa Đông ở phía Bắc bán cầu.

El Nino có thể ảnh hưởng đến thời tiết trên toàn thế giới như gây hạn hán tại Châu Á, thay đổi lượng mưa trên khắp vùng Nam Mỹ hay mang tới một mùa hè lạnh hơn cho vùng Bắc Mỹ. Hiện tại, El Nino đã gây ra nhiều thiệt hại cho các cây trồng ở Trung Mỹ, và khiến cho công ty khai thác mỏ Freeport-McMoRan phải hạ mục tiêu doanh số do các hoạt động của công ty tại Indonesia bị gián đoạn.

“Tất cả các mô hình dự báo đều cho thấy hiện tượng này sẽ đạt đỉnh vào cuối năm nay, trước khi nhanh chóng suy yếu vào mùa thu năm 2016”, Cục khí tượng của Astralia cho biết. Tuy nhiên họ cũng cảnh báo: “Còn quá sớm để xác định tình hình thời tiết sau mùa thu”.

Trung tâm dự báo khí hậu của Mỹ cho biết rằng xác suất đợt El Nino năm nay sẽ tiếp tục kéo dài đến hết mùa đông ở bán cầu Bắc là rất cao, lên tới 95%. Đây là mức tăng đáng kể so với các dự báo được đưa ra trước đó là 90%. 

Trong khi một đợt El Nino điển hình thường đi kèm với nhiệt độ dưới mức trung bình vào mùa đông và mưa mùa xuân ở miền Đông Australia, thì bù lại ở vùng biển Ấn Độ Dương nhiệt độ sẽ ấm lên, Cục khí tượng Australia cho biết thêm.

Phía Australia cũng vừa tăng mức dự báo sản lượng lúa mì, do El Nino sẽ làm tăng lượng mưa trong mùa đông ở vùng Tây Australia, vốn là vùng trọng điểm sản xuất lúa mì của nước này.

Đinh Hạnh

Nguồn Bloomberg