Thứ Sáu | 13/07/2012 06:57

Đường Ấn Độ đạt lợi thế xuất khẩu do thu hoạch tại Brazil bị trì hoãn

Nhu cầu đường toàn cầu tăng trong khi thu hoạch mía của Brazil đang bị trì hoãn đã tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu đường của Ấn Độ.
Theo như báo cáo, mưa lớn tại Brazil nhiều tuần qua đã làm trì hoãn vụ thu hoạch mía của quốc gia sản xuất đường lớn nhất thế giới, đồng thời làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu đường tại các cảng.

Ngoài ra, sản lượng ngô niên vụ này tại Brazil giảm mạnh cũng làm gia tăng nhu cầu nội địa về mía làm nguyên liệu thay thế để sản xuất ethanol. Nguồn cung đường xuất khẩu của Brazil được dự báo sẽ giảm mạnh. Các yếu tố trên đã đẩy giá đường lên cao trên thị trường thế giới.

Trong khi đó, tại Ấn Độ, sản lượng đường dự kiến ở khoảng 26 triệu tấn trong niên vụ 2011-2012. Nhu cầu tiêu thụ nội địa nước này ước tính ở 22 triệu tấn. Như vậy, với lượng đường thặng dư khoảng 4 triệu tấn, Ấn Độ hoàn toàn có cơ hội khai thác thị trường đường thế giới và thu lợi nhuận.

Nhu cầu thế giới về đường khá mạnh cùng với việc đồng rupee mất giá so với USD tạo thêm sức cạnh tranh cho xuất khẩu đường của Ấn Độ.

Sản lượng đường Ấn Độ niên vụ 2012-2013 dự kiến ở khoảng 25 triệu tấn.

Trên sàn ICE, đường kỳ hạn tháng 10 giao dịch ở 22,88 cent/pound phiên ngày 11/7.

Nguồn Commodity Online/DVT


Sự kiện