Doanh số bán xe máy Piaggio, Vespa giảm mạnh
Mới đây, Piaggio đã công bố kết quả kinh doanh đáng buồn của năm 2013 trên toàn cầu. Theo đó, tổng doanh số của các thương hiệu thuộc Piaggio như Piaggio, Vespa, Aprilla…trên toàn cầu đạt 555.600 chiếc; doanh thu hợp nhất giảm gần 14% so với năm 2012 xuống 1,21 tỷ euro. Lợi nhuận ròng của tập đoàn này năm 2013 giảm tới 57%, xuống 18,1 triệu euro từ mức 42,1 triệu euro năm 2012.
Theo Piaggio, sự suy giảm này do sự khó khăn của kinh tế châu Âu, người dân thắt chặt chi tiêu, trong khi thị trường châu Á lại diễn biến tệ hơn mong đợi của Piaggio, chưa kể bất lợi tới từ những biến động tỷ giá. Cụ thể, doanh số bán xe máy Piaggio tại khu vực châu Âu giảm năm thứ 6 liên tiếp, các thị trườn trọng yếu như Tây Ban Nha và Italy giảm tới 70% kể từ năm 2007.
Tình hình thị trường cũng không khả quan tại khu vực châu Á. Piaggio cho biết doanh số bán tại Việt Nam và Thái Lan năm 2013 vừa qua cũng giảm tới 2 con số, dù không công bố mức cụ thể. Đây là mức suy giảm lớn hơn mức gần 10% của thị trường xe máy Việt Nam trong năm 2013.
Trong bối cảnh đó, Piaggio vừa công bố kế hoạch đầy tham vọng, thông qua việc ra mắt tới 19 mẫu xe mới, gồm 12 xe mô tô và 7 xe ga, từ nay tới năm 2017 để tăng doanh số tới 70% lên tới 800.000 chiếc. Piaggio kỳ vọng thị trường xe máy lớn nhất thế giới là Ấn Độ sẽ tăng quy mô từ 15,2 triệu chiếc năm 2013 lên 18,3 triệu chiếc vào năm 2017. Trong khi nhiều nhà sản xuất tập trung vào xe giá rẻ cỡ nhỏ thì Piaggio cho biết họ sẽ tiếp tục phát triển thương hiệu Vespa, cùng với các mẫu mô tô thương hiệu Moto Guzzi và Aprilla.
Nguồn Vnmedia