Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu lỗ 500 - 800 đồng/lít
Tuy nhiên, một đại diện của SaigonPetro cho biết, lệnh chấp thuận cho tăng giá quá trễ so với đề xuất của doanh nghiệp khi mà trong khoảng thời gian chờ đợi, lỗ lại tăng lên từng ngày. Cùng đó, mức tăng lại chỉ được bằng 50% mức đề xuất cũ và việc bù từ Quỹ bình ổn lại quá mỏng so với yêu cầu.
Tính toán của đơn vị đầu mối lớn nhất phía Nam này cho thấy, trước giờ tăng giá, lỗ xăng là 1.500 đồng/lít thay vì 1.200 đồng/lít và lỗ dầu diezen đã lỗ 900 đồng/lít thay vì 700 đồng/lít. Hai mặt hàng dầu còn lại là dầu hỏa và dầu madut cũng tiếp tục lỗ 200 đồng/lít. Đây là kết quả tính theo đúng công thức của Nghị định 84 dựa trên giá bình quân 30 ngày.
Ông Lê Thanh Mân, Phó Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu Đồng Tháp (Petimex) cho hay: "Lúc gửi đề xuất, giá lỗ là trên 1.000 đồng/lít. Nhưng giờ, nếu tính 10 ngày gần đây, xăng đã lỗ tới 2.000 đồng/lít và dầu diezen đã lỗ trên 1.500 đồng/lít".
Vì lẽ đó, mức tăng 650 đồng/lít xăng tối 28/8 trên thực tế chỉ bằng 43% so với mức lỗ của doanh nghiệp. Mặt hàng dầu diezen được tăng 300 đồng/lít cũng chỉ tương ứng 33% mức lỗ.
Bù lại, Bộ Tài chính cho phép xả Quỹ bình ổn tới 500 đồng/lít đối với xăng và 300 đồng/lít đối với các mặt hàng dầu nhưng lại không cho ngừng trích Quỹ. Theo phân tích của các doanh nghiệp, với cách trích như vậy thì bản chất tất cả các mặt hàng xăng dầu không phải trích lập Quỹ nữa và riêng xăng, chỉ được bù thêm 200 đồng/lít.
Tính chung, các doanh nghiệp xăng dầu có thêm 850 đồng/lít vào giá bán lẻ xăng nhưng con số này vẫn thấp hơn số lỗ 1.500-2.000 đồng/lít.
Nguồn lực Quỹ bình ổn xăng dầu rất hạn chế trong khi Bộ Tài chính lần này không cho doanh nghiệp tính lợi nhuận định mức trong khi giá cơ sở và mức tính phụ phí bảo hiểm, vận chuyển thấp hơn thực tế khiến giá vốn của doanh nghiệp và giá cơ sở theo cách tính của Bộ có một khoảng chênh rất lớn hay nói cách khác, mức lỗ thật của doanh nghiệp không dừng lại ở 1.500 đồng/lít.
Ngày 29/8, sau khi loại bỏ 300 đồng lợi nhuận định mức và cộng thêm khoản bù từ Quỹ bình ổn, xăng tiếp tục lỗ 761 đồng/lít, dầu diezen lỗ 480 đồng/lít, dầu hỏa lỗ 490 đồng/lít và dầu madut lỗ tới 630 đồng/kg.
Vì thế, nhiều doanh nghiệp đầu mối tiết lộ, không thể đừng lại việc phải xin tăng giá trong 10 ngày tới nếu xăng thế giới vẫn giữ và tăng giá.
Giá xăng tăng nhưng hoa hồng vẫn không tăng
SaigonPetro cho hay, chiết khấu hoa hồng vẫn giữ ở mức 300 đồng/lít sau 2 đợt tăng giá. Trong khi đó, chi phí vận tải của các chủ cây xăng đã chiếm khoảng 150 đồng/lít nên chắc chắn, cây xăng cũng lỗ.
Hiện hoa hồng của Petrolimex ở khu vực Hà Tây cũ, Hòa Bình đang xoay quanh mức 200 đồng/lít đối với xăng, 300 đồng/lít đối với dầu. Hoa hồng của PVOil ở mức 240 đồng/lít xăng, 300 đồng/lít dầu từ Hải Phòng nhưng về tới Hà Nội, trừ chi phí vận tải, cây xăng lẻ chỉ còn được hưởng khoảng 80 đồng/lít đối với dầu, riêng xăng là âm.
Sau 4 lần tăng giá xăng dầu theo cơ chế thị trường, thị trường xăng dầu đã lộ nhiều điểm bất ổn. Tăng giá, hoa hồng thấp, lỗ rồi lại tăng giá, lại lỗ, đó là một vòng luẩn quẩn mà điều hành xăng dầu đang vấp phải khi giao quyền định giá cho doanh nghiệp.
Hướng tháo gỡ vòng luẩn quẩn này có lẻ chỉ còn trông mong vào thuế nhưng cho đến nay, Bộ Tài chính vẫn bảo lưu quan điểm giữ thuế.
Nguồn VEF