Thứ Sáu | 31/05/2013 13:02

Doanh nghiệp nước sạch Hà Nội đề nghị tăng giá

Theo kiến nghị của các doanh nghiệp nước sạch tại Hà Nội, liên ngành sẽ trình UBND thành phố Hà Nội phương án điều chỉnh giá nước trong thời gian tới.
Theo ông Nguyễn Như Hải, Tổng công ty nước sạch Hà Nội, bình quân mỗi năm lỗ từ 50-80 tỷ đồng. Riêng trong quý I/2013, số lỗ ước khoảng 33 tỷ đồng.

Nguyên nhân là do các chi phí đầu vào như nhân công, vật liệu hay điện đều tăng, trong khi giá bán nước vẫn giữ nguyên là 4.000 đồng/m3.

Theo tính toán, giá nước sạch hiện nay 8.000 đồng/m3. Dù được thành phố hỗ trợ giá song cả nhà máy nước lẫn đơn vị cung ứng nước đều thu không đủ chi, nhất là khoản lãi vay phải trả. Riêng nhà máy nước, chi phí lãi suất vốn vay đã hơn 100 tỷ đồng, từ khi hoạt động đến nay, nhà máy này lỗ lũy kế tới 108 tỷ đồng.

Giải quyết vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chỉ đạo việc điều chỉnh giá nước sẽ tăng theo lộ trình phù hợp với mức độ đầu tư, không tạo ra khó khăn cho Nhà nước và đảm bảo an sinh xã hội. Về lâu dài cần xem xét phương thức đầu tư, cơ chế chính sách xã hội cũng như ưu tiên cho đầu tư nước sạch.

Nguồn vtv.vn


Sự kiện