Thứ Năm | 30/08/2012 09:07

Doanh nghiệp công nghệ chịu tác động từ cắt giảm đầu tư công

Doanh thu 6 tháng đầu năm của HIG giảm 10,6% so với cùng kỳ năm trước, doanh thu của CMG giảm 41% so với năm trước.
Theo báo cáo của Công ty cổ phần Tập đoàn HIPT (mã HIG, UPCoM), trong 6 tháng đầu năm 2012, doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của HIPT đạt 109 tỷ đồng, giảm 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái và bằng 14,5% kế hoạch năm 2012 (đạt 750 tỷ đồng), lợi nhuận sau thuế âm 1 tỷ đồng.

Ngoài HIPT, các công ty khác như Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghệ CMC, Công ty cổ phần Công nghệ phần mềm Hài Hòa cũng lâm vào giảm doanh thu. Cụ thể, trong quý đầu tiên của năm tài chính 2012 (từ ngày 1/4 đến 31/6/2012), doanh thu của Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghệ CMC giảm 41% so với cùng kỳ và lợi nhuận giảm 2% so với cùng kỳ.

Không tiết lộ cụ thể về con số doanh thu sụt giảm, nhưng ông Nguyễn Nhật Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Công nghệ phần mềm Hài Hòa khẳng định, hoạt động của nhiều doanh nghiệp công nghệ - thông tin bị ảnh hưởng nặng nề do chính sách cắt giảm đầu tư công. “Bản chất của cắt giảm đầu tư công là tăng hiệu quả của đầu tư công, tránh đầu tư dàn trải, chứ không phải là cắt giảm dự án theo kiểu… cho là không cần thiết”, ông Quang nói.

Về giải pháp nhằm đối phó với sự sụt giảm doanh thu và lợi nhuận từ việc làm dự án cho khối khách hàng cơ quan nhà nước, theo ông Quang, không thể có công thức chung cho tất cả các doanh nghiệp. “Tuy nhiên, Nhà nước cũng có thể tháo gỡ phần nào khó khăn cho doanh nghiệp bằng cách chuyển sang thực hiện các dự án ứng dụng công nghệ - thông tin theo mô hình hợp tác công - tư”, ông Quang nói.

Cùng quan điểm, ông Tống Viết Trung, Phó tổng giảm đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) cho rằng, nếu chỉ thực hiện các dự án ứng dụng công nghệ - thông tin trong cơ quan nhà nước bằng nguồn vốn ngân sách, thì rất khó có thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Viettel sẵn sàng cùng các cơ quan nhà nước tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện các dự án này.

Nguồn Báo Đầu tư


Sự kiện