Có rất nhiều lợi ích cho Digiworld khi thực thi ESG.

 
Hoàng Kim Thứ Sáu | 30/06/2023 15:00

Digiworld chiến thắng hạng mục Vận tải bền vững tiêu biểu tại CSA 2023

Trong sứ mệnh “Nâng tầm Việt Nam” của Digiworld, cả 3 yếu tố: E- Environment, S- Social, G - Governance luôn là mục tiêu quan trọng.

Trong cuộc bình chọn “CSA 2023 – Giá trị trường cứu của E-S-G”, do báo NCDT tổ chức, CTCP Thế giới số (Digiworld-DGW) đã vượt qua nhiều tên tuổi để vinh dự có mặt trong bảng xếp hạng “Top 50 DN phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam 2023” (CSA 2023) với hạng mục “Vận tải bền vững tiêu biểu”. Đây là hạng mục dành trao cho các doanh nghiệp có tổ chức logistics xanh, bền vững. 

Nhưng để được xướng tên và lọt vào mắt xanh của Ban giám khảo, trước hết Digiworld phải thỏa các tiêu chí về E (môi trường), S (xã hội)- G (quản trị). NCĐT đã có buổi trò chuyện với bà Tô Hồng Trang, Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc của Digiworld về hành trình đạt tới các chuẩn mực ESG, biến ESG thành trụ cột giúp Digiworld tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững.

Bà Tô Hồng Trang - Phó TGĐ Digiworld nhận giải thưởng Top 50 DN Phát triển bền vững. Hạng mục Vận tải vững bền
Bà Tô Hồng Trang - Phó TGĐ Digiworld nhận giải thưởng Top 50 DN Phát triển bền vững. Hạng mục Vận tải vững bền

Từ bao giờ Digiworld đặt câu chuyện ESG lên hàng quan trọng? 

Ngay từ những ngày đầu, Digiworld đã chú ý đến phát triển bền vững. Đó là phát triển hài hòa cả 3 mặt: giữ vững tăng trưởng hàng năm trung bình 25%; chia sẻ lợi nhuận với các bên liên quan và có trách nhiệm với xã hội. 

Trong sứ mệnh “Nâng tầm Việt Nam” của Digiworld, cả 3 yếu tố: E- Environment, S- Social, G - Governance luôn là mục tiêu quan trọng. Cả 3 mục tiêu này phải được phát triển cùng lúc thì mới đảm bảo tính bền vững và lâu dài của công ty. Đây cũng được xem là bàn đạp vững chắc bên cạnh chiến lược 3C (Cơ sở- Con người- Cơ hội) để Digiworld chinh phục thị trường đầy cạnh tranh và thử thách

Nếu chỉ lãnh đạo công ty có tầm nhìn ESG còn nhân viên không quan tâm, liệu việc triển khai ESG trong doanh nghiệp có thể diễn ra không? 

Không. Bởi yếu tố Xã hội (Social) có liên quan chặt chẽ đến nhân viên. Chẳng hạn như quyền lao động, sự công bằng, an toàn và sức khỏe của nhân viên; tính đa dạng, bình đẳng cơ hội, tôn trọng quyền con người và những đóng góp của nhân viên vào cộng đồng. Nếu nhân viên thờ ơ, Digiworld sẽ không thể triển khai ESG.

Bất cứ công ty nào khi triển khai ESG cũng vấp phải không ít khó khăn, thách thức. Digiworld chắc hẳn cũng không ngoại lệ?

Triển khai ESG đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư. Chẳng hạn để giảm tối đa việc in ấn giấy tờ, giảm lao động tay chân, từ 13 năm trước (2010), chúng tôi đã phải đầu tư chi phí cao vào hệ thống ERP để số hóa. Hay để thuyết phục đối tác, khách hàng bỏ đi theo quen cũ dùng giấy tờ để chuyển sang thao tác trên hệ thống kết nối với hệ thống của Digiworld là cả một quá trình kiên trì.

 

Digiworld từng cho biết, thực thi ESG không dễ dàng. Nó đòi hỏi nhiều tâm sức của doanh nghiệp. Nhưng bù lại, những lợi ích mà ESG mang lại rất đáng để Digiworld theo đuổi?

Có rất nhiều lợi ích cho Digiworld khi thực thi ESG. Ví dụ, nhân viên yêu mến và cảm thấy hạnh phúc khi làm việc tại Digiworld. Nhân viên cũng cảm thấy tự hào khi làm việc cho tổ chức luôn ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp cho cộng đồng và luôn mang sứ mệnh Nâng tầm Việt Nam. Còn đối tác khi hợp tác với doanh nghiệp biết đầu tư cho phát triển bền vững sẽ cảm thấy yên tâm.

Có phải muốn đạt đến mục tiêu tỉ đô, muốn tăng trưởng ngoạn mục, muốn làm ăn lớn với đối tác ngoại và có lợi thế trước đối thủ, thì ESG là câu chuyện bắt buộc? Phía Digiworld có soi tới tiêu chí ESG khi chọn lựa bắt tay với đối tác hoặc khi đầu tư rót vốn M&A không?

Tất cả các doanh nghiệp muốn kinh doanh lâu dài, đạt được các mục tiêu của mình đều cần quan tâm đến ESG, không chỉ xét riêng trong doanh nghiệp mà cả với các đối tác làm ăn. Bởi ESG là thước đo về khả năng phát triển bền vững của các công ty. Thước đo này ngày càng được tiêu chuẩn hóa và quốc tế hóa. Khi Digiworld đánh giá đối tác để hợp tác hoặc đầu tư, chúng tôi đều lấy ESG là tiêu chí bắt buộc.

Được xướng tên trong hạng mục “Vận tải bền vững tiêu biểu” cho thấy Digiworld rất chú ý đến hoạt động logistics. Xin chia sẻ một số điểm khác biệt và “chất xanh” trong hệ thống logistics của Digiworld?

Như đề cập, quy trình cung ứng của Digiworld từ khi khách hàng lập lệnh mua hàng đến khi Digiworld giao hàng đều được xử lý hoàn toàn trên hệ thống, không in ấn giấy tờ, trừ trường hợp phải in hóa đơn nếu khách yêu cầu. Ngay cả việc in hóa đơn, Digiworld thuyết phục khách hàng hạn chế vì đã có hóa đơn điện tử. Cách thức này không chỉ giúp Digiworld tiết giảm sử dụng giấy, mực gây hại ra môi trường mà còn thúc đẩy quản lý dữ liệu logistics xanh, qua đó giúp giảm tối đa thời gian vận chuyển và giao nhận.

 

Digiworld cũng chủ trương không đóng gói lại (re-packaging) bởi mỗi lần đóng gói lại hàng hóa sẽ khiến lượng bao bì thải ra môi trường tăng gấp đôi. Thay vào đó, Digiworld đầu tư chi phí nhiều hơn cho việc tổ chức, vận hành kho bãi, đảm bảo hàng hóa được giữ sạch sẽ, không bị móp méo, không cần phải đóng gói lại.

Để giảm thiểu những ảnh hưởng đến môi trường, Digiworld còn tái sử dụng các vật liệu đóng hàng như pallet, thùng carton. Tất cả các công đoạn này, Digiworld không chỉ áp dụng trong nội bộ mà còn đề nghị các đối tác phối hợp thực hiện.

Ngoài tiêu chí về logistics, trong thực hiện ESG, Digiworld còn ưu tiên đến những tiêu chí nào nữa? 

Chúng tôi còn hướng tới tạo ra môi trường làm việc Xanh, Sạch, Công bằng, được chăm sóc tốt cho nhân viên.

 

Nếu điểm tối đa khi chấm ESG là 10 thì Digiworld tự thấy mình đang ở mức điểm nào và cần cải thiện gì thêm nữa?

Tôi nghĩ Digiworld đang ở mức 8 điểm. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, hoàn thiện hệ thống để giảm thiểu rác thải ra môi trường, giảm lãng phí nguồn lực xã hội và nâng cao đời sống công nhân viên. Trong tương lai, chúng tôi đặt mục tiêu sẽ nằm trong top 3 về thực thi ESG .

Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện và xin chúc Digiworld sẽ sớm đạt mục tiêu về thực thi ESG của mình.