Thứ Bảy | 28/07/2012 06:58

Dầu thô vượt 90 USD/thùng do nhiều khả năng Fed, ECB đưa kích thích

Dầu tiếp tục đà tăng giá khi các lãnh đạo châu Âu lặp lại cam kết cứu eurozone và nhiều khả năng Fed đưa kích thích để cứu nền kinh tế Mỹ.
Trên sàn New York, dầu thô giao tháng 9 tăng 74 cent, tương đương 0,8%, lên 90,13 USD/thùng. Giá dầu đã tăng tổng cộng 16% kể từ ngày 28/6, tính trong cả tuần này, giá giảm 1,4%.

Trên sàn London, dầu Brent giao tháng 9 chốt phiên tăng 1,21 USD, tương đương 1,3%, lên 106,47 USD/thùng, cao nhất 1 tuần.

Dầu có 4 phiên tăng giá liên tiếp trong tuần này khi khả năng Ngân hàng châu Âu (ECB) và Cục Dự trữ Liên bangMỹ  (Fed) đưa các gói kích thích kinh tế là rất lớn.

Hôm 26/7, chủ tịch ECB, Mario Draghi đã cam kết sẽ làm mọi cách có thể để cứu khu vực đồng euro (eurozone) và hôm qua 27/7, thủ tướng Đức Angela Merkel và tổng thống Pháp Francois Hollande cũng đã lặp lại cam kết này. Lo ngại về tình hình nợ tại Tây Ban Nha và Hy Lạp được xoa dịu. Các nhà đầu tư kỳ vọng, ECB sẽ mua trái phiếu để giảm chi phí vay cho các chính phủ.

Bên cạnh đó, số liệu GDP quý II của Mỹ công bố hôm qua cho thấy, nền kinh tế lớn nhất thế  giới tăng trưởng ở mức 1,5% trong quý II so với cùng kỳ năm trước sau khi tăng 2% trong quý I. Tăng trưởng chậm lại làm tăng tỷ lệ thất nghiệp và dẫn đến khả năng Fed phải đưa gói nới lỏng tiền tệ lần 3 (QE3).

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện