Thứ Hai | 20/08/2012 07:01

Đặt cược vào hàng hóa nhiều nhất 11 tháng

Đặt cược hàng hóa tăng giá lên cao nhất 11 tháng khi nhà đầu cơ kỳ vọng Trung Quốc sẽ sớm hành động để kích thích tăng trưởng kinh tế.
Lượng mua ròng 18 loại hợp đồng kỳ hạn và quyền chọn của các nhà quản lý tiền tệ ít thay đổi so với tuần trước, ở 1,2 triệu hợp đồng trong tuần kết thúc vào ngày 14/8. Các nhà đầu tư tăng đặt cược ngô, đậu tương và gia súc lên giá khi lo ngại hạn hán tồi tệ nhất 56 năm qua tại Mỹ làm giảm sản lượng. Trong khi đó, nhà đầu tư giảm đặt cược giá lên vào dầu thô và có xu hướng đặt cược đồng giảm giá.

Tuần trước, chỉ số S&P GSCI đo lường giá 24 loại hàng hóa nguyên liệu tăng 1,7%, tuần tăng thứ 3 liên tiếp. Có 13 trong số 24 mặt hàng này tăng giá, dẫn đầu là dầu thô và dầu đốt nóng.

Biến động chỉ số S&P GSCI 3 tháng qua (Nguồn: Bloomberg)
Biến động chỉ số S&P GSCI 3 tháng qua (Nguồn: Bloomberg)

Tuần trước, thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo vừa đưa tín hiệu về một gói kích thích mới của chính phủ Trung Quốc, làm triển vọng nhu cầu về hàng hóa nguyên liệu trở nên sáng sủa hơn. Niềm tin tiêu dùng Mỹ lên cao nhất 3 tháng vào tháng 8 làm củng cố khả năng các hộ gia đình Mỹ chi tiêu nhiều hơn trong quý III. Trung Quốc là nước tiêu thụ nhiều nhất hầu hết các mặt hàng đo lường bởi chỉ số S&P GSCI, trong khi Mỹ là nước tiêu thụ dầu thô và ngô nhiều nhất thế giới.

Tuy nhiên, đà tăng của giá hàng hóa bị hạn chế phần nào sau số liệu GDP yếu kém của eurozone.

Các nhà đầu tư rút 53,1 triệu USD từ các quỹ hàng hóa trong tuần kết thúc vào ngày 15/8, đây là dòng tiền chảy ra khỏi các quỹ lần đầu tiên trong 3 tuần.

Nhà đầu tư giảm 7,2% đặt cược dầu thô tăng giá, còn 152.222 hợp đồng, mức giảm mạnh nhất kể từ ngày 8/5. Trong khi đó, giá dầu thô tăng 3,4% tuần trước, tuần tăng giá thứ 3 liên tiếp khi căng thẳng tại Trung Đông leo thang và triển vọng nhu cầu dầu thô Mỹ sáng sủa hơn.

Lượng đặt cược giá lên vào bạch kim giảm tới 17% trong tuần, mạnh nhất kể từ ngày 22/5. Trong khi đó, kim loại quý này tăng giá 5,2% tuần trước, mức tăng mạnh nhất kể từ đầu năm khi có xung đột vũ trang giữa cảnh sát và các công nhân mỏ đang đình công ở Nam Phi.

Ngược lại, các nhà đầu tư tiếp tục tăng đặt cược giá lên vào nông sản 0,6% lên 851.875 hợp đồng, tuần tăng thứ 9 trong 10 tuần. Trong đó, lượng đặt cược ngô lên giá tăng 6% lên 303.178 hợp đồng, tuần tăng đặt cược thứ 10 liên tiếp và là đợt tăng dài nhất 6 năm. Giá ngô tăng tổng cộng 60% kể từ ngày 15/6, lên kỷ lục 8,49 USD/giạ vào ngày 10/8 trên sàn Chicago khi hạn hán tàn phá mùa màng tại Mỹ.

Nguồn Bloomberg/KhamPha


Sự kiện