Đã thu được 3.990 tỷ đồng phí sử dụng đường bộ từ ô tô
Số tiền được chi theo kế hoạch năm 2013 của Quỹ Trung ương là 4.100 tỷ đồng, gồm chi 1.196,41 tỷ đồng để bảo trì thường xuyên 102 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài gần 18.000km và chi trên 2.664 tỷ đồng để sửa chữa định kỳ 904 dự án.
Như vậy, dù chưa đủ cho nhu cầu bảo trì đường sá (lên tới trên 10.000 tỷ/năm cho riêng hệ thống quốc lộ), song nguồn lực đã lớn hơn các năm trước đáng kể. (Năm 2012, được cấp nhiều nhất mới đạt gần 3.000 tỷ đồng).
Tính đến ngày 30/9, tiền phí thu được từ ô tô là 3.990 tỷ đồng và Bộ Tài chính đã cấp 1.125 tỷ đồng. Quỹ đã chi 3.613 tỷ đồng, đạt 88,1% kế hoạch cả năm, trong khi giá trị khối lượng thực hiện đến hết tháng 9 (cả bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ đạt trên 82%.
Theo ông Nguyễn Đức Thắng - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, năm 2013, việc chủ động nguồn tiền đã giúp Tổng cục triển khai sớm hơn việc đổi mới quản lý bảo trì đường sá, thực hiện các hợp đồng đặt hàng theo mục tiêu chất lượng. Tiền cũng được cấp sớm hơn hẳn mọi năm, có nghĩa là những hư hỏng nhỏ trên đường được kịp thời vá chữa, ngăn chặn, trước khi bị phá hỏng lớn khiến tốn nhiều tiền sửa chữa.
Năm 2013 cũng là năm đầu tiên các tuyến đường địa phương có được nguồn kinh phí khá lớn và ổn định cho quản lý bảo trì. Ngoài nguồn thu từ xe máy, dự kiến nếu thu đủ sẽ đạt tới 2.600 tỉ đồng, các Quỹ BTĐB địa phương còn được tiếp nhận 35% của Quỹ BTĐB Trung ương chuyển về, từ nguồn thu phí trên đầu ô tô.
Ông Lê Hoàng Minh cũng cho biết, năm 2013 số tiền dự kiến chuyển cho các Quỹ địa phương lên tới trên 1.527,5 tỷ đồng. Hội đồng Quỹ vừa qua đã phân bổ 1.400 tỷ và đến 30/9 đã chuyển khoản 700 tỷ cho 50 tỉnh, thành đã thành lập Quỹ BTĐB địa phương, 700 tỷ còn lại chuyển trong quý IV. Số còn lại chưa phân bổ, dự phòng chi các tình huống khẩn cấp.
Thời gian qua, Quỹ đã chi cho các nhiệm vụ có tính chất khẩn cấp theo phê duyệt của Hội đồng Quỹ gồm: Sửa chữa các điểm đen giao thông theo đề nghị của Ủy ban ATGT quốc gia, khảo sát sửa chữa hư hỏng QL6, giải quyết dứt điểm các hư hỏng phát sinh trên mặt cầu Thăng Long, trả nợ Dự án sửa chữa QL5 (trả lãi vay), tạm ứng mua lại Trạm thu phí Phù Đổng (đợt 1), chi mua 57 trạm cân lưu động...
Nguồn Giao thông Vận tải