Thứ Năm | 24/05/2012 11:41

Cước vận tải chưa thể giảm theo giá xăng

Giá xăng dầu giảm 300 - 600 đồng/lít vào chiều qua (23/5) tuy nhiên chưa có nhiều tác động tích cực tới cước vận tải.
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, theo đà giảm của giá xăng dầu thế giới thì mức giảm giá xăng dầu của Việt Nam vẫn chưa phù hợp. Nếu giảm xuống một nấc nữa thì các doanh nghiệp vận tải sẽ phải hạ giá.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Ôtô Việt Nam cũng đánh giá, trong tháng 5, đã có hai lần giá xăng dầu được điều chỉnh giảm, nhưng mức giảm còn rất hạn chế, chưa có nhiều tác động tích cực đến vận tải, nên giá cước sẽ chưa có nhiều thay đổi.

Năm 2012, có hai đợt tăng giá xăng tổng cộng thêm 3.000 đồng/lít nhưng hai đợt giảm giá gần đây mới giảm được 1.100 đồng/lít; còn giá dầu diezen tăng 1.500 đồng/lít cũng mới hạ được 600 đồng/lít sau hai lần giảm giá.


Ông Hùng phân tích thêm, đối với doanh nghiệp vận tải taxi đã một lần điều chỉnh giá cước, với mức giảm giá xăng tổng cộng 1.100 đồng/lít có thể một số hãng sẽ điều chỉnh mức giá để tăng tính cạnh tranh nhưng không nhiều. Còn vận tải hành khách và hàng hóa chạy bằng dầu diezen, sau hai lần giảm vẫn chưa quay lại mức cũ nên chưa thể giảm ngay được.

Bên cạnh đó, ông Hùng cũng đồng tình với việc Nhà nước tăng thuế xăng dầu là hợp lý nhưng trong thời điểm hiện tại cơ quan chức năng nên tính toán để giảm giá xăng sâu hơn, hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, trong hai lần tăng giá xăng trước các doanh nghiệp taxi chỉ tăng cước có một lần khi giá xăng tăng đột ngột thêm 2.100 đồng/lít, còn lần tăng thêm 900 đồng/lít sau đó các doanh nghiệp không tăng giá cước. Hiện nay, giá xăng có giảm 1.100 đồng/lít thì cũng chưa có tác dụng đến việc điều chỉnh cước taxi.

Nguồn Vietnamplus


Sự kiện