Thứ Hai | 04/05/2015 15:14

Cùng nhận dạng dược phẩm có thương hiệu

Bà Đào Thúy Hà, Trưởng phòng Marketing CTCP Traphaco (Traphaco) khẳng định “Đã là thuốc thì tuyệt đối phải sạch”.

Trước mối lo chưa bao giờ dứt  về vệ sinh an toàn dược phẩm/dược liệu, bà Đào Thúy Hà, Trưởng phòng Marketing CTCP Traphaco (Traphaco) khẳng định “Đã là thuốc thì tuyệt đối phải sạch”.  Và hướng giải quyết luôn là sử dụng các sản phẩm thuốc có thương hiệu.

Thuốc bổ gan Boganic của Traphaco vừa được vinh danh Top 10 thương hiệu Việt tiêu biểu, trong đó yếu tố sạch góp phần làm nên thương hiệu của sản phẩm này.  Nhưng không dễ phân biệt bằng mắt thường giữa dược phẩm với nguyên liệu xanh với các dược phẩm thông thường khác. Vậy, người tiêu dùng sẽ phải ứng xử sao, thưa bà?

Đúng vậy. Tuy nhiên, vẫn có thể phân biệt qua việc xác định thương hiệu của sản phẩm. Một sản phẩm thông thường sẽ khác hẳn một sản phẩm có thương hiệu. Đó cũng là lý do mà các sản phẩm được định vị thương hiệu thường giành được sự ưa chuộng của người tiêu dùng.

Cần nói thêm, với giải thưởng trên, Boganic không chỉ là sản phẩm chứng tỏ thương hiệu vượt trội  của Traphaco mà nó đã vươn tầm nội bộ Công ty, trở thành thương hiệu mang tầm quốc gia. Bởi tại giải thưởng này, 10 sản phẩm xuất sắc là đại diện cho 10 ngành hàng khác nhau, trong đó Boganic là đại diện thương hiệu duy nhất của ngành dược phẩm tại Việt Nam.

Bà Đào Thúy Hà, Trưởng phòng Marketing của công ty Traphaco
Bà Đào Thúy Hà, Trưởng phòng Marketing của công ty Traphaco

Nhưng, các dược phẩm chất lượng vượt trội, có yếu tố sạch thì thường có chi phí cao, dẫn đến khó cạnh tranh về giá?

Việc phát triển các sản phẩm thuốc có chất lượng vượt trội sẽ dẫn đến chi phí cao. Traphaco khó có thể cạnh tranh trong quá trình đấu thầu thuốc vào các cơ sở điều trị khi yếu tố cạnh tranh về giá đang trở nên quan trọng và tiên quyết. Trước đó, việc phát triển các vùng trồng dược liệu cũng chưa từng có DN nào làm nên việc phát triển các cùng dược liệu sạch tốn rất nhiều nguồn lực.

Chưa kể đó còn là thách thức trong việc đảm bảo duy trì thường xuyên quy trình GACP- WHO. Nhưng, với quyết tâm của DN hàng đầu về đông dược, Traphaco sẽ không bao giờ chùn bước trên con đường mang các sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Vậy làm thế nào để một người tiêu dùng bình thường có thể nhận dạng được một dược phẩm có thương hiệu?

Để trả lời câu hỏi này, tôi xin mượn lời Chuyên gia Thương hiệu Hoàng Hải Âu, Tổng giám đốc Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia, Tổng đạo diễn CEO Chìa khóa thành công của VTV1 khi phân tích về thương hiệu Boganic nhân dịp sản phẩm này được vinh danh Top 10 thương hiệu Việt tiêu biểu.

Theo ông Âu, việc lọt vào TOP 10 thương hiệu Việt là sự sàng lọc, bình chọn khách quan nhưng chắn chắn Boganic phải hội tụ đủ những yếu tố thành công tự thân bao gồm nhóm yếu tố cấu thành sản phẩm cũng như nhóm yếu tố tạo nên sức mạnh thương hiệu.

Với riêng Boganic, xét về yếu tố sản phẩm, Boganic là công thức tối ưu của sự kết hợp 3 loại dược liệu  là Actiso, Rau đắng đất, Bìm bìm biếc, và là kết quả của công trình nghiên cứu bài bản từ nguyên liệu đầu vào, quá trình sản xuất cho đến thử nghiệm trên lâm sàng.

Hay về sức mạnh thương hiệu, các sản phẩm phải hội tụ đủ 7 yếu tố cơ bản của một thương hiệu dẫn đầu theo tiêu chí định giá thương hiệu của tổ chức xếp xếp hạng và định giá thương hiệu toàn cầu Interbrand.

Cụ thể, yếu tố thị trường (mang lại 10% sức mạnh cho thương hiệu); sự ổn định (mang lại 15%); vị trí dẫn đầu (25%); xu hướng lợi nhuận (10%); xu hướng lợi nhuận (10%); sự hỗ trợ (10%); độ bao phủ (25%); sự bảo vệ (5%).

Traphaco nhận giải thưởng Thương hiệu Việt tiêu biểu
Traphaco nhận giải thưởng Thương hiệu Việt tiêu biểu

Yếu tố “xanh” cũng chính là điểm khác biệt vượt trội của thương hiệu. Lợi ích từ việc dùng các sản phẩm xanh là gì, thưa bà?

Yếu tố “xanh” là điểm vượt trội và cũng là lý do khiến sản phẩm này duy trì vị trí dẫn đầu liên tục nhiều năm qua.

Sản phẩm xanh là một sản phẩm không độc hại, cung cấp dịch vụ xanh đi đôi với dịch vụ chăm sóc sức khỏe gần gũi với thiên nhiên từ những sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên sẽ mang lại sự bình an cho người tiêu dùng. Với riêng Boganic, sản phẩm này đã được kiểm nghiệm tác dụng trên lâm sàng tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, bệnh viện K Trung ương và thực tế điều trị trên 500 cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước.

Và dù được sử dụng ở đâu đi chăng nữa thì tôi vẫn muốn nhấn mạnh rằng “đã là thuốc thì phải sạch, ko chỉ thuốc bổ gan”.