Thứ Ba | 14/08/2012 11:39

CPI tháng 8 có thể tăng khoảng 0,5%

Lương thực, thực phẩm tiếp tục xu hướng giảm từ sau Tết nguyên đán. Tuy nhiên, xăng dầu, điện, gas, viện phí…đã vượt qua tầm ảnh hưởng của các nhóm hàng trên.
Theo dự báo của NDHMoney, CPI tháng 8/2012 có thể tăng khoảng 0,5% so với tháng trước, mức tăng cao nhất trong khoảng nửa năm trở lại đây.

Như vậy, chỉ số giá tiêu dùng tháng này đang đứng trước khả năng đổi chiều sau hai tháng giảm liên tiếp trước đó.

So với cùng kỳ năm ngoái, CPI tháng 8 tăng khoảng 5%, thấp hơn mức tăng của tháng 7 so với tháng 7/2011 là 5,35%. So với cuối năm ngoái, CPI tháng 8 tăng khoảng 2,7%.

CPI giảm trong các tháng 6 và 7 đã được xác định chủ yếu do tác động từ giá thị trường thế giới, liên quan đến các mặt hàng có quyền số lớn trong rổ hàng hóa tính chỉ số giá là gạo, xăng dầu… Tuy nhiên, đến tháng này, nhiều nhân tố trong đó đã đảo chiều tăng trở lại.

Xăng dầu đã có hai lần tăng giá liên tiếp với mức tăng khá cao trong thời gian gần đây. Một số nguồn tin còn cho biết khả năng có một đợt tăng giá mới còn lớn hơn đang đến gần.

Giá điện được điều chỉnh từ đầu tháng trước cũng sẽ bắt đầu tác động lên CPI tháng này. Ngoài ra, gas cũng là một nhân tố nữa tác động lớn đến chỉ số giá sau đợt điều chỉnh tăng khá mạnh theo sau giá dầu mỏ.

Nhưng đáng chú ý hơn cả là việc điều chỉnh viện phí, tuy không diễn ra đại trà mà chỉ tại một số địa phương nhưng do mức tăng quá lớn, có nơi gấp 2-3 lần mức cũ đã tác động mạnh đến diễn biến giá cả trong tháng.

Nguồn NDH Money


Sự kiện