Thứ Hai | 06/08/2012 18:24

"CPI giảm không phải là cớ để tăng giá xăng dầu"

Theo Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, mặc dù trao quyền cho doanh nghiệp nhưng Nhà nước vẫn hoàn toàn kiểm soát trình tự, mức độ tăng giá xăng dầu.
Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 7 của Bộ Công thương tổ chức chiều nay (6/8), Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước khẳng định, chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 và tháng 7 âm lần lượt 0,26% và 0,29% không phải là cái cớ để tăng giá xăng dầu.

Việc tăng giá xăng dầu được dựa trên cơ cở của giá thế giới, tuy doanh nghiệp được trao quyền quyết định thời điểm tăng giá nhưng trình tự, nguyên tắc và mức độ tăng phải tuân theo quy định của Nhà nước.

Hiện giá xăng dầu được điều chỉnh theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, nhưng không phải âm CPI mới được tăng giá, CPI dương thì giảm giá mà phải căn cứ vào các chỉ số kinh tế vĩ mô để ổn định thị trường, vị lãnh đạo này cho biết.

Cũng liên quan đến CPI, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Nam Hải nhận định, CPI giảm liên tiếp trong 2 tháng và giảm mạnh hơn định hướng điều hành của Chính phủ là điều đáng lưu ý bởi nếu chỉ số này giảm sâu cũng là không tốt.

"Định hướng điều hành của Chính phủ là CPI tăng 7-8% trong 2012, nhưng đến tháng 7 chỉ số này mới tăng khoảng 2,2%, từ nay tới cuối năm nếu CPI tăng được 5 - 6% là rất tốt rồi", Thứ trưởng Hải nói.

Từ giữa tháng 7 tới nay, giá xăng đã 2 lần tăng với tổng mức điều chỉnh là 1.300 đồng/lít.Trả lời phóng viên tại cuộc họp báo thường kỳ chính phủ tháng 7 (ngày 31/7), Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho hay, việc quyết định thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu đã giao cho doanh nghiệp tính toán theo quy định tại Nghị định 84 và Thông tư 234 về kinh doanh xăng dầu.Theo đó, các doanh nghiệp chỉ được định giá trong biên độ 7%, khoảng cách giữa 2 lần điều chỉnh không quá 10 ngày và phải đăng ký giá với Bộ Tài chính.Ở 2 lần tăng giá xăng dầu mới đây, trước khi doanh nghiệp tăng giá thì Bộ Tài chính đều phát đi văn bản hướng dẫn điều hành kinh doanh xăng dầu, như một tín hiệu cho các doanh nghiệp điều chỉnh giá.

Nguồn Khampha


Sự kiện