Công nghiệp xe máy nội địa hy vọng ở thị trường nước ngoài?
Thừa nhận thất bại này, ông Phạm Cường- Chủ tịch VAMOBA- cho biết, trong khi các hãng xe FDI liên tục mở rộng kênh phân phối, thay đổi mẫu mã hàng năm, dịch vụ hậu mãi chuyên nghiệp, chiến lược phát triển bài bản, liên kết với các nhà cung cấp và đại lý nhưng doanh nghiệp nội lại giậm chân tại chỗ.
VAMOBA lo ngại, doanh nghiệp nội địa có thể bị mất ngành công nghiệp xe máy, nhường toàn bộ thị trường cho doanh nghiệp nước ngoài.
Tuy nhiên, theo ông Cường, dù thất thế tại thị trường nội địa nhưng xe máy Việt Nam lại được ưa chuộng ở một số thị trường nước ngoài.
Do đó, hỗ trợ đẩy mạnh xúc tiến thương mại ra thị trường nước ngoài, nhất là Đông Nam Á, Nam Mỹ, và châu Phi sẽ mở lối ra cho doanh nghiệp xe máy nội địa. Ngoài ra, VAMOBA kiến nghị hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu đầu tư, chuyển giao công nghệ gốc.
Giám đốc Công ty sản xuất và thương mại LeGroup, ông Lê Tuân cho biết cơ hội cho doanh nghiệp cơ khí và sản xuất phụ tùng xe máy Việt Nam ở thị trường châu Âu và châu Phi rất lớn. Nhưng để hiện thực hóa cơ hội, doanh nghiệp trong lúc khó khăn này rất cần hỗ trợ khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại.
Ngoài ra, VAMOBA đã có nhiều kiến nghị Chính phủ và các Bộ: Tài chính, Công thương, Khoa học và Công nghệ nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp như xóa tiền phạt nợ thuế, hỗ trợ lãi suất ngân hàng, khoanh nợ, giãn nợ và hỗ trợ xúc tiến thương mại, phát triển công nghệ...
Nguồn Báo Công Thương