Thứ Hai | 09/11/2015 14:46

Coca-Cola và những chiến dịch marketing đầy tính nhân văn

Nhiều chiến dịch marketing của Coca-Cola thường chỉ là những câu chuyện hoặc thông điệp nào đó về thế giới, văn hóa hay con người.

Bạn có biết rằng khoảng 94% dân số thế giới nhận biết được logo đỏ trắng của Coca-Cola và “Coca-Cola” là từ được hiểu rộng rãi đứng thứ 2 tại Mỹ, chỉ sau từ “OK”? Tại hội thảo Vietnam Brand Matters do học viện Sage đồng tổ chức tại Hà Nội vào trung tuần tháng 10 vừa qua, có đến một nửa số diễn giả sử dụng Coca-Cola làm ví dụ về cách xây dựng thương hiệu mạnh.

Xét trên khía cạnh xây dựng thương hiệu gắn với văn hóa, ông Nguyễn Đức Sơn, Giám đốc Chiến lược Thương hiệu tại Richard Moore Associates, đưa ra ví dụ: “Coca-Cola là thương hiệu đã tạo ra lễ hội Giáng sinh với màu đỏ - trắng chủ đạo, áp dụng trên nước Mỹ và sau đó là cả thế giới”. Thật vậy, ông già Noel với bộ râu trắng và bộ quần áo màu đỏ, mà chúng ta biết đến ngày hôm nay, xuất hiện lần đầu tiên trong một đoạn quảng cáo của Coca-Cola vào Giáng sinh năm 1931.

Tại Việt Nam, Coca-Cola nhiều năm gần đây đã tạo dựng được hình ảnh thân thuộc, gắn liền Tết sum họp với đàn én mùa Xuân, màu đỏ tươi vui của lễ hội và thông điệp mang giá trị nhân văn truyền thống: “Món quà ý nghĩa nhất của ngày Tết là khi gia đình được sum vầy”.

Còn ông Nguyễn Thanh Sơn, Chuyên gia truyền thông tại Học viện Sage, thì đưa ra một nhận xét khác: “Nhìn chung, Coca-Cola mang những thông điệp hạnh phúc, lạc quan đến cho tất cả mọi người”. Tiêu biểu, chương trình Chia sẻ Coca-Cola (Share a Coke) tại Việt Nam và trên toàn cầu diễn ra từ năm ngoái nhưng vẫn còn dư âm khi nhiều người vẫn tiếp tục sưu tầm lon Coca-Cola có tên mình. Chiến dịch marketing sáng tạo này giúp Coca-Cola tạo ra trào lưu “cá nhân hóa sản phẩm”, mang đến cho người tiêu dùng cảm giác đặc biệt khi mình trở thành một phần của một thương hiệu toàn cầu. Coca-Cola thống kê được hơn 1,14 tỉ người trên thế giới ấn tượng với chiến dịch này trên các mạng truyền thông xã hội.

Ở góc nhìn hướng vào tâm lý tiêu dùng, ông Nguyễn Đình Toàn, diễn giả của hội thảo và cũng là một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực marketing, cho biết: “Coca-Cola thật sự thấu hiểu được người tiêu dùng thông qua những chiến dịch marketing sâu sắc lay động cảm xúc”. Trong nhiều chiến dịch marketing của Coca-Cola, bạn sẽ không thấy nước ngọt, không thấy bất kỳ sự khơi gợi nào về sản phẩm hay kích thích người dùng mua nó. Tất cả chỉ là những câu chuyện hoặc thông điệp nào đó về thế giới, văn hóa hay con người.

Ví dụ, chiến dịch marketing được hàng chục ngàn chia sẻ trên internet là việc hỗ trợ các công nhân Trung Đông gọi điện về gặp người thân cách xa hàng ngàn cây số chỉ với một nắp chai Coca-Cola; tặng các lon/chai Coca-Cola yêu thương cho các thành viên gia đình... Coca-Cola dường như không còn quan tâm đến sản phẩm, mà chú trọng đến cảm xúc và cảm giác của người dùng sản phẩm với mong muốn tạo nên những thay đổi tích cực, làm cho cuộc sống ngày càng ý nghĩa hơn.

Nhờ những cố gắng không ngừng nghỉ để truyền tải những thông điệp nhân văn và thiết thực, với nhiều người, Coca-Cola không còn là một thức uống giải khát đơn thuần, mà đã đi sâu vào tiềm thức như là một thương hiệu của sự hạnh phúc, lạc quan, không ngừng truyền cảm hứng và tạo ra những khoảnh khắc vui vẻ cho hàng triệu người trên thế giới mỗi ngày.

Cúc Hà