Thứ Ba | 31/07/2012 22:53

Chứng khoán sẽ đi ngang vì mất áp lực bán giá thấp

Trưởng phòng phân tích Công ty Chứng khoán IRS cho rằng, nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu đang chờ đợi bán ra ở mức giá cao hơn.
Thị trường chứng khoán tháng 8 sẽ tiếp tục thử thách sự kiên nhẫn của giới đầu tư bằng xu hướng đi ngang đầy thận trọng. Nhiều chuyên gia phân tích đã có chung quan điểm trên sau khi chứng kiến những biến động phức tạp và khó lường của thị trường trong tháng 7.

Thị trường giảm trong đầu tháng, sau đó có lúc tăng trở lại nhờ dòng tiền đổ vào nhưng đóng cửa cuối tháng 7 mất hết những thành quả đạt được.

Theo đánh giá từ Công ty chứng khoán FPTS, công ty vẫn quan ngại về tình trạng doanh nghiệp phá sản vẫn tăng, nợ xấu ngân hàng đang là bài toán khó giải cho các nhà điều hành chính sách, CPI và nhập siêu giảm nhưng chưa phải là tín hiệu tốt, bản chất là sản suất đang bị đình trệ.

Ông Nguyễn Hữu Việt, Trưởng phòng phân tích Công ty Chứng khoán IRS cho rằng, các thông tin hỗ trợ vĩ mô không còn là cứu cánh cho thị trường nữa, khi mà giới đầu tư cần hơn về những chuyển biến mang tính vi mô.

Theo ông Việt, mặc dù tâm lý thị trường yếu và sự chán chường đã bắt đầu lan rộng, nhưng hiện vốn của nhà đầu tư ở trạng thái cổ phiếu là khá lớn. Sau đợt bẫy giá vừa qua, nhiều nhà đầu tư đã bị mắc kẹt, song phần đông trong số họ vẫn chờ đợi bán cổ phiếu ở mức giá cao hơn. Trái lại, bên phía người mua lại kiên nhẫn kỳ vọng vào một đợt xả hàng của thị trường với các mức giá hời.

“Do đó, ở thời điểm này áp lực bán giá thấp trên thị trường không còn và vì vậy theo khả năng trong tháng 8 này thị trường sẽ có ít biến động, thiên về xu hướng đi ngang. Một điểm cần chú ý, tình trạng trên kéo dài và khiến nhà đầu tư mất đi kiên nhẫn, khả năng cuối tháng tình hình thị trường sẽ có những diễn biến xấu hơn nữa,” ông Việt nói.

Nhấn mạnh hơn về điều này, FPTS cho rằng thời điểm hiện tại thị trường đang phản ánh đúng thực trạng của nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng. Nhà đầu tư đang có xu hướng quay lưng lại với thị trường chứng khoán, thể hiện ở thanh khoản giảm sút đáng kể. Để thanh khoản được cải thiện, dòng tiền quay lại thị trường cần có một vài cú hích mạnh từ chính sách vĩ mô, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, để cổ phiếu tốt lên từ chính nội tại của nó, khi đó dòng tiền mới trở lại bền và lâu.

Tuy nhiên đứng dưới góc độ phân tích kỹ thuật, ông Nguyễn Tuấn, nhà phân tích độc lập lại cho biết: “Quan sát các biến động của thị trường, tôi cho rằng xu thế dòng tiền đầu cơ ngắn hạn vẫn là đang vào thị trường. Việc giảm giá với đỉnh giá nhọn từ thứ 6 tuần trước không phải theo xu hướng xả hàng thường thấy mà để tạo ra tâm lý tiêu cực khiến nhà đầu tư bi quan, bán tống bán tháo cổ phiếu. Nhờ đó những nhà đầu cơ lớn có thể tích lũy thêm nhiều cổ phiếu ở mức giá tốt.”

Nguồn Vietnam+


Sự kiện