Thứ Tư | 11/04/2012 21:56

Chứng khoán Bảo Việt dự báo lạm phát tháng 4 khoảng 0,5 - 0,7%

Theo BVSC, ảnh hưởng từ việc tăng giá xăng sẽ gần như có thể phán ánh hết vào chỉ số CPI tháng này.
Trong báo cáo phân tích mới nhất, CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đưa ra nhận định chỉ số CPI tháng 4 nói riêng và trong quý II nói chung sẽ vẫn chịu nhiều sức ép và rủi ro đến từ việc điều chỉnh giá xăng dầu và dịch vụ y tế.

Với mức tăng 1,08% của nhóm hàng giao thông trong tháng 3, BVSC cho rằng, tác động trực tiếp (vòng 1) của việc điều chỉnh giá xăng vừa qua lên chỉ số CPI đã gần như được phản ánh hết. Tuy nhiên, các tác động gián tiếp, mang tính chất lan toả từ việc điều chỉnh giá xăng đến các mặt hàng khác (đặc biệt là nhóm lương thực, thực phẩm) lại chưa nhiều. Do vậy, áp lực tăng giá đối với những nhóm hàng này trong tháng 4 có thể sẽ quay trở lại.

Tuy nhiên, trong bối cảnh cầu hàng hoá đã sụt giảm xuống mức rất thấp trong quý I năm nay, BVSC kỳ vọng tác động lan toả của việc tăng giá xăng trong thời điểm này sẽ không lớn như các lần điều chỉnh trong 2011.

Một nhóm hàng khác cũng có thể gây áp lực lên lạm phát trong thời gian tới là nhóm hàng dịch vụ y tế. Theo lộ trình thì bắt đầu từ ngày 15/04/2012, khoảng 450 dịch vụ y tế và giường bệnh (chiếm khoảng 12% trong tổng số gần 4.000 dịch vụ y tế) sẽ có mức điều chỉnh tăng từ 30 đến 400%.

Với tỷ trọng khoảng gần 10% trong rổ tính CPI, theo tính toán của BVSC, việc tăng giá nhóm hàng y tế sẽ khiến lạm phát tăng khoảng 1%.

Với diễn biến của giá cả các nhóm hàng hoá như hiện tại, BVSC cho rằng lạm phát trong tháng 4 nhiều khả năng sẽ tăng trở lại nhưng mức tăng sẽ không quá lớn, khoảng 0,5 - 0,7%.

Theo BVSC, ảnh hưởng từ việc tăng giá xăng sẽ gần như có thể phán ánh hết vào chỉ số CPI tháng 4 trong khi tác động của việc tăng giá nhóm hàng y tế có thể sẽ phán ánh vào chỉ số CPI tháng 5 và tháng 6.

Nguồn ĐTCK


Sự kiện