Minh Hà Thứ Năm | 15/08/2019 16:00

Chợ tốt vẫn tốt nhờ C2C

Đứng ngoài cuộc chiến thương mại điện tử đã đem lại cơ hội để Chợ Tốt chuẩn bị cho một tham vọng lớn hơn.

Thống kê 6 tháng đầu năm, có 46 triệu lượt truy cập mỗi tháng vào nền tảng Chợ Tốt, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Bất động sản và xe là 2 chuyên mục nổi bật của Chợ Tốt. Theo khảo sát người dùng năm 2018, Chợ Tốt Nhà và Chợ Tốt Xe là trang mua bán bất động sản và xe trực tuyến được nhiều người nhận biết nhất. Ngoài Nhà, Chợ Tốt còn có các chuyên mục khác là Đồ điện tử, Thú cưng, Đồ mẹ và bé và mục mới nhất là Việc làm.

Chợ Tốt gia nhập Việt Nam năm 2012 bằng mô hình C2C (khách hàng đến khách hàng), là công ty con của 701Search (Singapore Press Holdings). Năm 2017, Chợ Tốt về tay Tập đoàn viễn thông Telenor của Na Uy khi tập đoàn này mua lại toàn bộ cổ phần của Singapore Press Holdings tại 701Search và Schibsted. Gần như đứng ngoài cuộc chiến thương mại điện tử ở Việt Nam trong giai đoạn 2014-2018, Chợ Tốt vẫn trung thành với mô hình C2C và đạt được những kết quả kinh doanh tích cực. Chợ Tốt sẽ tiếp tục tận dụng mô hình này làm thế mạnh trong chiến lược 2 năm tới bên cạnh việc cung cấp thêm nhiều dịch vụ bổ sung giúp việc giao dịch được hiệu quả hơn.

Cho tot van tot nho C2C
 

Bà Nguyễn Ngọc Hải Đường, CEO Chợ Tốt, đưa ra những nhận định về tình hình này.

Đến hiện tại, Chợ Tốt gần như là công ty thương mại điện tử theo mô hình rao vặt C2C duy nhất tiếp tục đầu tư ở thị trường Việt Nam. Có phải mô hình C2C đã không còn hấp dẫn, thưa bà?

Có 2 lý do chúng tôi không nghĩ như vậy. Thứ nhất, thị trường mua sắm hàng đã qua sử dụng phát triển mạnh mẽ, vì ngày càng có nhiều hàng hóa được thay đổi không phải vì yếu tố thời gian hay hư hỏng mà đơn giản là vì sức mua hàng mới tăng nhanh. Điều đó đã xảy ra ở các nước phát triển và chúng tôi nhìn thấy xu hướng này đang phát triển ở Việt Nam. Cụ thể, năm 2015, tổng số lượt giao dịch thành công trên Chợ Tốt chỉ 1,1 triệu lượt, thì đến năm 2018, con số này đã lên đến 3,5 triệu lượt.

Thứ 2, không có nhiều doanh nghiệp tham gia không có nghĩa là thị trường kém hấp dẫn. Đặc điểm của mô hình C2C là niềm tin và cần có thời gian để xây dựng. Ai đến trước, thực sự đầu tư và đồng hành cùng thị trường sẽ có lợi thế.

Đối với mô hình rao vặt, duyệt tin là bài toán phải giải để tối ưu chi phí?

Khoảng 2 năm trước, Chợ Tốt bắt đầu đưa hệ thống duyệt tin tự động vào vận hành. Hệ thống này không nhằm mục đích thay thế mà giúp con người làm việc hiệu quả hơn, giúp rút ngắn thời gian duyệt, nhanh chóng phát hiện và loại bỏ tin đăng không chính xác để nâng cao độ tin cậy và tính minh bạch cho việc mua bán. 30% quá trình duyệt tin được hỗ trợ bởi hệ thống ML/AI, đảm bảo 2 triệu tin đều được kiểm duyệt trước khi xuất hiện trên trang.

Một thách thức lớn của hệ thống duyệt tin tự động là phát hiện ra các hình thức lừa đảo mới. Chợ Tốt và các công ty cùng lĩnh vực của 701Search như Mudah (Malaysia), OneKyat (Myanmar) vẫn thường xuyên làm việc với nhau để cập nhật các hình thức lừa đảo mới.

Cho tot van tot nho C2C
 

Thị trường đang hướng về tính tiện dụng trong thanh toán. Chợ Tốt có nằm ngoài xu hướng này?

Hiện chúng tôi đã thử nghiệm một số tính năng để nâng cao trải nghiệm của cả người mua lẫn người bán như tìm kiếm thông minh; đề xuất giá giúp người bán có thể chọn mức giá để bán nhanh nhất, hoặc bán với giá tốt nhất; người mua có thể nhắn tin trao đổi trực tiếp trên ứng dụng và đánh giá người bán, sản phẩm sau khi giao dịch hoàn thành. Chúng tôi cũng đang thử nghiệm tích hợp với các bên về tài chính và giao nhận để đảm bảo việc cho vay, thanh toán, vận chuyển an toàn và dễ dàng hơn.

Điều này có thể xem là một bước từ bỏ mô hình C2C của Chợ Tốt? 

Mục tiêu cuối cùng của mô hình C2C hay B2C  đều giúp người mua và người bán gặp nhau nhanh nhất. Nếu không giữ vững chiến lược thì Chợ Tốt có thể dễ bị chuyển thành B2B2C và các cửa hàng, người bán chuyên sẽ ồ ạt và lấn át người bán cá nhân. Chúng tôi tin rằng nền tảng nào tập trung những khách hàng có sức mua tốt sẽ thu hút bên bán là cửa hàng hoặc cá nhân. Nhiệm vụ của chúng tôi là giúp 2 bên gặp nhau và tiến hành giao dịch. Với cốt lõi là C2C, Chợ Tốt vẫn chào đón những doanh nghiệp, người bán chuyên nghiệp nhưng vẫn chú trọng người bán cá nhân. Tuy nhiên, trong chiến lược của năm tới, chúng tôi vẫn chưa chú trọng đến việc thu hút người bán là các nhà bán hàng.

Chợ Tốt bổ nhiệm CEO mới

Chợ Tốt chờ tin tốt