Thứ Tư | 18/12/2013 20:58

Chiêu thức lừa đảo nhờ tăng giá 3G

Nhiều khách hàng lên tiếng bức xúc về việc họ nhận được tin nhắn mời gọi hủy và đăng ký lại gói cước 3G có tên MIU của MobiFone.
Trong những ngày gần đây, nhiều khách hàng đã lên tiếng bức xúc về việc họ nhận được tin nhắn mời gọi hủy và đăng ký lại gói cước 3G có tên MIU của MobiFone để tiết kiệm được 10.000 đồng/tháng.
MIU là gói cước dịch vụ data 3G của MobiFone. Đăng ký gói cước thành công, khách hàng sẽ phải trả 70.000 đồng/tháng để sử dụng 600MB dữ liệu ở tốc độ cao, sau khi hết dung lượng sẽ sử dụng ở tốc độ thấp không giới hạn. Đây được coi là gói thuê bao đang được khách hàng sử dụng phổ biến hiện nay.
Thế nhưng, thời gian gần đây một số điện thoại lạ, liên tiếp gửi tin nhắn đến cho khách hàng sử dụng dịch vụ Mobifone, với nội dung: "Gói MIU của anh/chị sẽ hết hạn vào ngày mai. Để gia hạn gói MIU với giá 60.000 đồng, hãy soạn HUY MIU gửi tới 999, sau đó soạn ĐK MIU 01289759954 gửi tới 909".
Không dừng lại, ở tin nhắn tiếp theo, người nhắn tiếp tục: “10.000 sẽ được nạp trở lại vào tài khoản của anh/chị ngay khi đăng ký thành công. Chi tiết liên hệ Tổng đài 0909949958…”.
Nội dung tin nhắn dụ dỗ đăng ký của số lạ
Nội dung tin nhắn dụ dỗ đăng ký của số lạ
Đất Việt đã liên hệ với số điện thoại này nhưng số điện thoại không liên lạc được. Theo nhiều nguồn tin thì trên một số diễn đàn, dịch vụ 3G này cũng được quảng bá rầm rộ.
Lo ngại trước những tin nhắn này, một khách hàng lo ngại: "Tôi nghĩ đây là một hình thức lừa đảo nên không đăng ký. Hơn nữa, việc đăng ký lại ít nhất cũng tốn kém tới mấy chục ngàn nên chẳng dại gì mà thử".
Cách đó không lâu, đầu tháng 11, các nhà mạng đã đồng loạt tăng giá cước 3G, trung bình mức tăng là 20%, trong đó có một số gói tăng mạnh tới 40%, thậm chí hơn 300% (đối với gói USB 3G).
Trong các gói cước 3G tăng giá từ ngày 16/10, gói cước dành cho người dùng các thiết bị USB 3G truy cập Internet có mức tăng khủng khiếp nhất.
Đây là loại gói cước không có dung lượng miễn phí và cũng không bị giới hạn tốc độ truy cập, khách hàng dùng bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu, chỉ đơn giản là mua sim 3G chuyên dụng (không có chức năng thoại) gắn vào USB 3G và kích hoạt sử dụng dịch vụ dữ liệu.
Như vậy, trước đây mỗi thuê bao chỉ phải tốn trung bình 60.000 đồng/tháng cho loại dịch vụ 3G này thì giờ đây họ phải tốn ít nhất 200.000 đồng/tháng.
Theo Cục Viễn thông (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông), tính đến tháng 10/2013, cả nước có hơn 3,4 triệu thuê bao 3G phát sinh lưu lượng, không sử dụng trực tiếp trên điện thoại di động (tức sử dụng dịch vụ 3G trên máy tính bảng, USB 3G).
Nhà mạng tăng giá 3G nhiều người hủy đăng ký
Nhà mạng tăng giá 3G nhiều người hủy đăng ký
Với đại đa số thuê bao trong khoảng 3,4 triệu thuê bao nói trên đều không đăng ký dịch vụ trọn gói, sau khi mức cước tăng nhảy vọt, nhà mạng đã kiếm bộn tiền. Họ đương nhiên bỏ túi thêm 500-600 tỉ đồng mỗi tháng.
Giá cước tăng đã là một gánh nặng đạt lên người sử dụng gói cước chưa kể đến hiện nay lợi dụng việc tăng cước này một số người còn tranh thủ trục lợi.
Trong khi đó, việc tăng giá cước 3G diễn ra trong điều kiện chất lượng dịch vụ hiện quá kém. Điều đáng ngạc nhiên là cho đến nay chất lượng mạng 3G vẫn là vấn đề bỏ ngỏ với cơ quan quản lí, nguyên nhân là chưa ban hành quy chuẩn chất lượng 3G.
Theo đại diện Bộ TT&TT, khi mới đưa vào Việt Nam, chưa hình dung tiêu chuẩn 3G như thế nào là phù hợp. Việt Nam cũng chưa có số liệu, kinh nghiệm thực tiễn nên để dịch vụ 3G hoạt động 1 - 2 năm mới bắt đầu xây dựng bộ tiêu chuẩn chất lượng này. Quan điểm của Bộ TT&TT là “dù có điều chỉnh hay không điều chỉnh cước thì chất lượng dịch vụ vẫn phải bảo đảm”.

Nguồn Báo Đất Việt


Sự kiện