Chủ Nhật | 28/09/2014 08:04

Cần kiểm soát quyền lực và trách nhiệm cá nhân trong tái cơ cấu DNNN

TS. Võ Đại Lược đề nghị Quốc hội cần ban hành luật kiểm soát quyền lực và quy trách nhiệm cá nhân.
Phát biểu trong Diễn đàn kinh tế mùa thu 2014, TS. Võ Đại Lược, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết tồn tại lớn nhất của nền kinh tế hiện nay là "cục máu đông" nợ xấu ngày càng nghiêm trọng, bên cạnh đó, tín dụng tắc nghẽn, nợ công gia tăng, doanh nghiệp tiếp tục "chết". Các vấn đề nghiêm trọng chưa có biện pháp xử lý, các giải pháp tháo gỡ còn lúng túng, chưa thực sự đi vào vấn đề.

Ông Lược nói không thể tái cơ cấu khi tư duy không đổi mới trong một vỏ bọc thể chế cũ kĩ. Vị đại biểu nhấn mạnh, chúng ta chưa có quan điểm tái cơ cấu là làm mới và làm mới hoàn toàn. Do vậy, cần phải đổi mới tư duy và phát triển, đặc biệt cần phải có cơ chế kiểm soát quyền lực, đây là điều kiện tiền đề mang tính quyết định tới thành công của tái cơ cấu.

Ông cho biết: "Một chế độ cần phải có trách nhiệm cá nhân. Cái gì cũng là tập thể, thành công cũng vì tập thể, thất bại cũng ở tập thể thì không được. Một chế độ chính trị như vậy dẫn đến rất nhiều hệ lụy". Ông Lược đề nghị Quốc hội sắp tới cần ban hành luật kiểm soát quyền lực và quy trách nhiệm cá nhân.

Ngoài ra, ông Lược cho hay chúng ta xác định phát triển kinh tế thị trường nhưng lại xác định kinh tế nhà nước là chủ đạo, tập thể là nền tảng. Nhưng, kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo thì chủ đạo cái gì, được làm cái gì, phạm vi đến đâu không được rõ ràng. Ông kiến nghị phải xem trọng kinh tế tư nhân, mặc dù không bác bỏ vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện