Thứ Sáu | 15/03/2013 14:42

Bông tăng giá mạnh nhất trong các hàng hóa

Giá bông kỳ hạn tại New York tăng 20,6% từ đầu năm đến nay, vượt qua tất cả các mặt hàng đang tăng giá mạnh khác như nước cam, xăng, khí đốt.
Giá bông giao tháng 5 trên sàn ICE tăng 2,3% phiên hôm qua, giao dịch tại 90,61 cent/pound, lần đầu vượt mốc 90 cent kể từ tháng 4 năm ngoái. Bông là mặt hàng tăng giá mạnh nhất từ đầu năm 2013 đến nay, lên cao nhất 11 tháng nhờ nhu cầu mạnh mẽ.

Các nhà môi giới cho biết, giá bông tăng mạnh khi các nhà cung cấp bông đã tự bảo hiểm hầu hết số hàng dự trữ của mình, trong khi các quỹ phòng hộ đang tăng cường mua vào. Số liệu cho thấy, lượng đặt cược giá lên vào bông tăng gấp đôi trong năm nay.

Khi các quỹ phòng hộ mua bông, các thương nhân đã xây dựng vị thế bán ròng. Hãng giao dịch bông Plexus Cotton tại Anh gần đây cảnh báo, thị trường sẽ "bùng nổ" nếu các thương nhân mua lại các hợp đồng kỳ hạn đã bán khống trước đó. Trong năm 2008 và 2011, giá bông đã có những đợt tăng giá mạnh khi các thương nhân tìm cách đóng vị thế bán ròng.

Số liệu mới công bố của Mỹ cho thấy, xuất khẩu ròng bông nước này tăng 25% trong tuần qua, chủ yếu xuất đến Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. Xuất khẩu bông Mỹ đạt 6,77 triệu giạ trong năm tài khóa hiện tại đến cuối tháng 7, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước.

Mỹ là nước xuất khẩu bông lớn nhất thế giới trong khi Trung Quốc là nước nhập khẩu lớn nhất. Ủy ban Tư vấn Bông Quốc tế (ICAC) cho biết, Trung Quốc trong tháng này đã mua vào rất mạnh do nước này tăng dự trữ bông quốc gia để trợ giá cho nông dân.

ICAC ước tính, dự trữ bông Trung Quốc hiện chiếm đến gần 50% tổng dự trữ bông toàn cầu. Kho dự trữ của Trung Quốc là một rủi ro lớn đối với các nhà giao dịch bông nếu nước này bán ra. Các chính sách của Trung Quốc đã chi phối thị trường bông thế giới trong năm 2012-2013 và sẽ tiếp tục như vậy trong tương lai, Bộ nông nghiệp Mỹ nhận định trong báo cáo triển vọng bông đưa ra tháng trước.

Giá bông thế giới 1 năm qua
Giá bông thế giới 1 năm qua

Nguồn FT/KhamPha


Sự kiện