Thứ Ba | 18/11/2014 10:32

Bộ trưởng Tài chính báo cáo Quốc hội kết quả điều hành giá sữa, xăng dầu

Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh sự phối hợp đồng bộ trong quản lý thị trường, quản lý giá.

Sáng nay (18/11), Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã báo cáo Quốc hội về việc quản lý giá một số mặt hàng đặc biệt.

Theo đó, trong thời gian qua, Bộ Tài chính cùng các bộ đã tổ chức quản lý giá theo cơ chế thị trường có điều tiết của nhà nước theo quy định của pháp luật để bình ổn giá, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh, lợi ích của người tiêu dùng và nhà nước.

Trong thời gian tới tiếp tục điều hành giá theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của nhà nước với một số mặt hàng quan trọng như điện, than bán cho sản xuất điện, xăng dầu, sữa, nước, dịch vụ khám chữa bệnh, giáo dục.

Về giá xăng dầu, trước 1/11, thực hiện nghị định 84 của Chính phủ, Bộ Tài chính là cơ quan chủ trì điều hành giá xăng dầu. Theo đó, từ đầu năm đã tăng giảm 25 lần giá xăng dầu, cụ thể giá xăng giảm 1.860 đồng/lít so với đầu 2014, dầu diesel giảm 1.880 đồng, dầu hỏa giảm 1.560 đồng/lit. Dầu mazut 1.220 đồng/lít so với đầu năm. Điều này thể hiện chúng ta điều hành giá theo tín hiệu thị trường.

Từ 1/11 thì việc điều hành giá xăng dầu theo nghị định 83 của Chính phủ, theo đó Bộ Công thương là bộ chủ trì, bộ Tài chính phối hợp trong việc điều hành giá xăng dầu. "Trong tháng 11, chúng tôi đã phối hợp với nhau tương đối nhuần nhuyễn", bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết. Thời gian qua 2 lần giảm giá cách nhau dưới 15 ngày là theo tín hiệu thị trường, khi giá xăng dầu thế giới giảm sâu.

Về giá sữa, Bộ Tài chính đã có nghị định công bố giá tối đa của 25 mặt hàng sữa. Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, đây là một việc rất khó và Bộ cũng đã có công thư gửi các tỉnh phối hợp thực hiện việc này.

Đến nay, Bộ đã công bố giá tối đa, đăng ký giá cho 582 mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi. Giá sữa so với trước khi quản lý thì có mặt hàng sữa đã giảm giá tới 34%.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, việc phối hợp với các địa phương cho thấy rất hiệu quả và qua đây cho thấy, kể cả quản lý giá, chống buôn lậu gian lận thương mại, không thể thực hiện được tốt hơn nếu như thiếu sự phối hợp giữa các ban ngành, địa phương cũng như chưa vào cuộc thực sự của các cấp ủy chính quyền địa phương.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng khẳng định, các mặt hàng quản lý tiếp tục thực hiện theo tín hiệu của thị trường. Cần điều hành linh hoạt hơn để bám sát thị trường, đảm bảo theo tín hiệu thị trường

Nguồn DVO