Thứ Sáu | 27/04/2012 08:36

Bộ Tài chính lý giải việc tăng giá xăng dầu

Theo Bộ Tài chính, tăng giá xăng dầu là do giá xăng dầu thế giới tăng cao trong khi thuế nhập khẩu đã về 0%, quỹ bình ổn đã sử dụng hết.
Theo Tiền phong ngày 27/4, trước việc dư luận cho rằng giá xăng dầu trong nước tăng trong bối cảnh giá thế giới giảm, chiều 26/4, Bộ Tài chính đã phát đi thông tin lý giải về việc này.

Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh giá xăng dầu là một quyết định khó khăn của cơ quan quản lý và đã phải tính đến những tác động của mặt hàng này đến hoạt động của nền kinh tế, đến lợi ích của người dân.

Bộ Tài chính phân tích, kể từ sau ngày điều chỉnh giá xăng dầu trong nước (ngày 7/3/2012), giá xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến theo xu hướng tăng và dao động ở mức cao, tiếp tục tạo ra chênh lệch giữa giá cơ sở cao hơn giá bán trong nước hiện hành.

Trong bối cảnh đó, các giải pháp về tài chính như: Thuế nhập khẩu đã ở mức 0%, Quỹ Bình ổn giá đã sử dụng hết, việc bắt buộc phải điều chỉnh tăng giá bán xăng dầu trong nước là cần thiết.

Lý giải việc điều chỉnh giá bán lẻ khi giá xăng dầu thế giới bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt, theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Quản lý giá, tại thời điểm điều chỉnh (20/4), tất cả các loại xăng dầu thành phẩm đều đã tăng so với 30 ngày trước đó, và không thể coi việc giá giảm chỉ trong vòng vài ngày để làm căn cứ.

Trên thực tế, trước thời điểm Bộ Tài chính cho phép tăng giá xăng dầu 1 tuần thì giá các hợp đồng dầu thô giao tương lai trên thế giới đều giảm, tuy nhiên doanh nghiệp chủ yếu ký giao dịch theo hợp đồng giao ngay (xăng dầu thành phẩm giá cao hơn dầu thô).

Ông Thỏa khẳng định việc điều chỉnh giá hiện nay đang được thực hiện theo Nghị định 84 do đó không căn cứ giá tính trong riêng 1 tuần hay 10 ngày.

Nguồn Tiền phong


Sự kiện