Bộ Công thương bác đề xuất của Bộ Tài chính về thuế xăng dầu
Khi đó, thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng, có những chủng loại xăng dầu ô tô, xe máy là mặt hàng phục vụ tiêu dùng nên không có lý do gì được ân hạn thuế như các loại hàng hóa nhập khẩu phục vụ sản xuất kinh doanh.
Trong công văn hồi âm tới Bộ Tài chính mới đây, Bộ Công Thương cho biết, chủng loại xăng dầu mà Bộ Tài chính đề nghị “siết chặt” thuế là xăng động cơ và dầu diesel cho ô tô. Trên thực tế, ngoài việc phục vụ đi lại cho người dân như xăng dầu cho ô tô, xe máy cá nhân thì một lượng lớn xăng dầu chủng loại này còn phục vụ cho các phương tiện vận tải khác hoạt động trong lĩnh vực du lịch, vận chuyển hành khác, hàng hóa…. Đây cũng là các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Mặt khác, xăng dầu là mặt hàng có giá trị lớn nên số tiền nộp các loại thuế như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng rất lớn. Nếu phải nộp ngay thuế để được thông quan thì chính sách này sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, nhất là trong bối cảnh kinh doanh xăng dầu còn khó khăn. Điều này sẽ có hệ lụy xấu là làm tăng giá thành xăng dầu, ảnh hưởng tiến độ nhập khẩu và khả năng đảm bảo nguồn cung trong nước.
Với các phân tích trên, Bộ Công Thương bày tỏ, việc đề nghị bổ sung xăng dầu vào danh mục hàng tiêu dùng để xác định thời hạn nộp thuế của Bộ Tài chính là chưa hợp lý và chưa có cơ sở thực hiện.
Nguồn Vietnamnet