Thứ Bảy | 08/06/2013 23:47

Báo Hàn quốc: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng củng cố niềm tin cho nhà đầu tư tới Việt Nam

Theo The Korea Herald, vai trò quan trọng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng củng cố niềm tin cho nhà đầu tư tới Việt Nam.
Trong bài bình luận đăng tải hôm 7/6, tiêu đề The important role of Prime Minister Nguyen Tan Dung for Vietnam’s future (Vai trò quan trọng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với tương lai Việt Nam), tờ Korea Herald của Hàn Quốc cũng không tiếc lời khen ngợi những dấu ấn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong Đối thoại Shangri-La 2013 và gọi ông là ngôi sao của chính trường châu Á.

Một trong những dấu ấn nổi bật nhất và được báo chí quốc tế nhắc tới nhiều nhất trong trong Đối thoại Shangri-La 2013 vừa qua chính là bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam. Có thể nói, bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ giới truyền thông quốc tế.

Tờ báo cũng nhận định vai trò nổi bật của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chính là một trong những nhân tố chính góp phần củng cố và tăng cường cơ sở tin cậy cho các nhà đầu tư đặt chân tới Việt Nam.

"Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là một nhà lãnh đạo không thể thiếu cho nền kinh tế mới nổi của Việt Nam, trong bối cảnh Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức do hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu", tờ Korea Herald bình luận.

Không chỉ báo giới, nhiều học giả quốc tế cũng dành cho Thủ tướng Việt Nam những lời khen ngợi nồng nhiệt nhất, đồng thời lên tiếng ủng hộ thông điệp "xây dựng lòng tin chiến lược" và biến nó thành chìa khóa duy trì hòa bình và thúc đẩy phát triển khu vực mà Thủ tướng đã nêu lên tại Đối thoại Shangri-La 2013.

Theo tờ Korea Herald, trong thời kỳ hậu chiến tranh của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là nhà lãnh đạo đầu tiên tạo được ảnh hưởng mạnh đến vậy trên sân chơi chính trị quốc tế. Cũng như nhiều nhà lãnh đạo khác, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng từng là một cựu chiến binh và từng đảm nhiệm nhiều chức vụ từ cấp cơ sở đến trung ương. Ông từng là Thứ trưởng Bộ Công an và từng giữ chức vụ thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Những kinh nghiệm quý báu trong quá khứ đã giúp Thủ tưởng Nguyễn Tấn Dũng giải quyết được nhiều khó khăn quan trọng đối với đất nước. Có thể nói, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chính là người có công thay đổi hoàn toàn Việt Nam, tờ Korea Herald bình luận.

Khi nhắc về những thành tựu mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm được cho Việt Nam, tờ Korea Herald viết: "Mặc dù nhậm chức Thủ tướng trong bối cảnh kinh tế trong nước phải đối mặt với khủng hoảng toàn cầu, song dưới sự điều hành của ông, kinh tế Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng kỷ lục trên 8% trong năm 2007. Doanh thu xuất khẩu trong năm 2007 của Việt Nam đạt 40 tỷ USD, tăng 24% so với năm 2005, và vượt 2 tỷ USD so với mục tiêu đề ra".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Đối thoại Shangri-La 2013. (Ảnh: Korea Herald)

Trong thời gian này, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng có những bước tiến khởi sắc khi đạt mức 800 điểm. Trong khi đó, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cũng đạt mốc 10 tỷ USD, trong đó vốn viện trợ không hoàn lại (ODA) đạt 4,5 tỷ USD. Việt Nam cũng chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức thương mại thế giới (WTO). Chứng kiến sự phát triển không ngừng đó, Mỹ cũng đề nghị ký kết hiệp định bình thường hóa quan hệ thương mại vĩnh viễn với Việt Nam.

Tuy nhiên, thành tựu lớn nhất của Việt Nam dưới thời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chính là sự ổn định về chính trị, cùng khả năng duy trì an sinh xã hội tương đối tốt. Chính Thủ tướng là người đã đẩy mạnh chương trình xóa đói giảm nghèo, đồng thời thực hiện chính sách ngoại giao cởi mở hơn và xây dựng mối quan hệ đa phương tốt đẹp với các nước. Đó cũng chính là lý do vì sao cộng đồng quốc tế ca ngợi ông là chính trị gia nổi bật của châu Á.

Với tư cách là Thủ tướng Việt Nam, ông luôn coi trọng và đặt chủ quyền quốc gia cao hơn tất thảy. Kiên quyết nhưng linh hoạt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng luôn khẳng định lập trường của Việt Nam là duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn tự do hàng hải trên Biển Đông. Ông cũng kiên định với chính giải quyết mọi xung đột thông qua các biện pháp hòa bình.

Đối với các nhà đầu tư thường xuyên hướng tới Việt Nam với niềm tin tưởng tuyệt đối và tầm nhìn dài hạn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng luôn thể hiện rằng họ hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào chính phủ Việt Nam. Điều này thể hiện rõ qua hàng loạt chính sách tài chính, các chương trình hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp, minh bạch trong thu hút đầu tư, cải cách hành chính công và đặc biệt là chống tham nhũng.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) mới đây cũng đưa ra những đánh giá vô cùng tích cực về những thay đổi trong kinh tế vĩ mô và chính sách quản lý của Việt Nam. IMF cũng nhận định chính phủ Việt Nam tương đối thành công trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, thể hiện rõ qua lạm phát giảm và niềm tin vào đồng nội tệ tăng.

Nhờ những chuyển biến tích cực, dòng vốn FDI vào Việt Nam cũng bắt đầu tăng trở lại. Một trong những quốc gia tích cực đầu tư nhất vào Việt Nam chính là Hàn Quốc. Hiện nay, có hơn 1.500 nhà máy Hàn Quốc đặt tại Việt Nam. Các nhà đầu tư Hàn Quốc cũng bơm vào Việt Nam hàng tỷ USD vốn FDI, biến Việt Nam trở thành tấm gương sáng về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Mới đây, sau khi hoàn thành cơ sở lắp ráp điện thoại thông minh trị giá 1,5 tỷ USD tại Bắc Ninh, tập đoàn Samsung của Hàn Quốc cũng bắt đầu bơm thêm 2 tỷ USD phát triển khu phức hợp công nghệ cao ở Thái Nguyên. Ngoài Samsung, hàng loạt các doanh nghiệp và tập đoàn lớn khác của Hàn Quốc cũng cam kết đầu tư hàng tỷ USD vào Việt Nam như LG Electronics hay Haesung.

Theo Korea Herald chính niềm tin vào sự ổn định chính trị, kinh tế và an sinh xã hội là nhân tố thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam, thay vì Myanamr hay Philippines. Rõ ràng, chính phủ Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc công việc xây dựng cơ sở niềm tin cho các nhà đầu tư. Và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng- một trong những nhà lãnh đạo xuất sắc của châu Á - với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong lãnh đạo cũng như ngoại giao, ông chính là nhân tố quan trọng đối với hành trình ra biển lớn của Việt Nam, tờ báo khẳng định.

Nguồn Dân Việt/Korea Herald


Sự kiện