Chủ Nhật | 07/10/2012 15:31

Bạc thành lựa chọn hấp dẫn đối với nhà đầu tư Ấn Độ

Nhà đầu tư Ấn Độ chọn bạc làm tài sản đầu tư thay thế vàng khi giá bạc tăng mạnh gần đây và có triển vọng tăng tiếp đến cuối năm.
Giá bạc giao ngay tại New York đã tăng 27% kể từ cuối tháng 6, trong khi giá vàng giao ngay chỉ tăng 12% trong cùng kỳ. Hai kim loại quý này chủ yếu được hỗ trợ tăng giá nhờ những gói kích thích của ngân hàng trung ương các nước.

Nhu cầu bạc toàn cầu năm 2011 đạt 1.040,5 triệu ounce và trong số đó, Ấn Độ chiếm 12,6%. Hầu hết lượng bạc tiêu thụ tại Ấn Độ là từ nguồn nhập khẩu.

Khối lượng giao dịch hợp đồng bạc kỳ hạn tại sàn giao dịch hàng hóa lớn nhất Ấn Độ (Multi Commodity Exchange) trong tháng 9 nhảy vọt 30% so với hồi tháng 7, trong khi cùng kỳ khối lượng giao dịch vàng giảm 10%.

Đồng rupee Ấn Độ mất giá so với USD trong suốt thời gian dài đã đẩy giá vàng niêm yết bằng đồng rupee liên tục lên các mức kỷ lục mới năm nay. Trong khi đó, giá bạc tại Ấn Độ hiện vẫn thấp hơn 20% so với mức đỉnh ghi nhận vào tháng 4 năm ngoái.

Một số nhà đầu tư Ấn Độ hiện đang tạm dừng mua bạc trong hai tuần kết thúc vào ngày 15/10 do người Ấn Độ coi đây là thời kỳ bất hạnh trong năm. Tuy nhiên, lực mua dự báo sẽ tăng mạnh trở lại sau đợt kiêng này và sẽ lên đỉnh điểm một tuần trước khi lễ hội đèn Hindu diễn ra vào tháng 11. Còn lại, hầu hết các nhà đầu tư Ấn Độ vẫn tiếp tục lực mua vào do kỳ vọng giá tăng trong vòng 3 đến 6 tháng tới.

Giá bạc cũng lấn át lực tăng giá vàng tại nhiều nước châu Á khác. Trên sàn giao dịch Thượng Hải, giá bạc tăng 29% trong quý III, trong khi giá vàng chỉ tăng 13%. Bạc là mặt hàng tăng giá mạnh nhất trong số các kim loại giao dịch trên sàn Thượng Hải. Nhu cầu bạc của Trung Quốc cũng rất lớn, tuy nhiên, chuyên gia nhận định, giá bạc trong ngắn hạn sẽ bị chi phối bởi các nhà đầu tư Ấn Độ do nhu cầu từ nước này tăng nhanh.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện