Thứ Hai | 11/08/2014 15:44

Ấn Độ: Nhập khẩu cao su 4 tháng đầu năm tài khóa vượt 130.000 tấn

Nhập khẩu cao su thiên nhiên của Ấn Độ 4 tháng đầu năm tài khóa hiện tại (tháng 4-tháng 7/2014) đạt 133.789 tấn, tăng 47,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Apollo, MRF và Ceat, những công ty sản xuất lốp xe, đã tăng lượng cao su nhập khẩu khi giá kỳ hạn tại Tokyo giảm xuống mức thấp nhất 5 năm qua
Apollo, MRF và Ceat, những công ty sản xuất lốp xe, đã tăng nhập khẩu cao su khi giá kỳ hạn tại Tokyo giảm xuống mức thấp nhất 5 năm qua.

Theo số liệu của Ủy ban Cao su Ấn Độ, nhập khẩu cao su thiên nhiên của nước này 4 tháng đầu năm tài khóa hiện tại (tháng 4-tháng 7/2014) đạt 133.789 tấn, tăng 47,5% so với 90.580 tấn cùng kỳ năm tài khóa trước đó. Giá cao su thế giới ở mức thấp là lý do chính khiến nhập khẩu cao su của Ấn Độ tăng vọt. Các chuyên gia cho biết, nhập khẩu cao su Ấn Độ có thể vượt 300.000 tấn khi năm tài khóa hiện tại kết thúc.

Tháng 7, nhập khẩu cao su thiên nhiên của Ấn Độ đạt 36.997 tấn, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, chính phủ Ấn Độ cho biết, hiện chưa xem xét việc nâng thuế nhập khẩu cao su.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Nirmala Sitharaman đã bác bỏ khả năng tăng thuế nhập khẩu cao su - mức thuế đã tăng lên 20% hồi tháng 12/2013.

Nhập khẩu cao su của Ấn Độ có thể tăng cao hơn trong năm nay khi giá cao su trên thị trường quốc tế ngày càng hấp dẫn hơn đối với các nhà sản xuất lốp xe so với giá cao su nội địa.

Nguồn: Tổng cục Hải quan

Giá cao su RSS-4 tại thị trường Bangkok giảm xuống 119 rupee/kg trong khi giá nội địa là 138 rupee/kg.

Neeraj Kanwar, phó chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Apollo Tyres - nhà sản xuất lốp xe lớn thứ 2 Ấn Độ tính theo giá trị thị trường, trụ sở tại Gurgaon - cho biết, công ty sẽ đầu tư khoảng 20 tỷ rupee để tăng công suất tại các nhà máy ở Chennai và Kalamassery trong 2-3 năm tới. Công ty cũng dự định thành lập một cơ sở tại Đông Âu với khoản đầu tư 500 triệu euro. Việc này cho thấy nhập khẩu cao su của Ấn Độ trong vài năm tới sẽ tiếp tục tăng.

Mức giá nội địa cao hơn cũng sẽ làm tăng nhập khẩu, theo các chuyên gia.

Hầu hết các công ty sản xuất lốp xe của Ấn Độ thường thích nhập khẩu cao su SMR do có chất lượng tương đương loại RSS-4 tại Ấn Độ nhưng giá trên thị trường thế giới rẻ hơn nhiều.

Theo các chuyên gia, thị trường cao su thế giới sẽ tiếp tục dư cung trong 3 năm tới với mức dư thừa tương ứng 652.000 tấn, 483.000 tấn và 316.000 trong năm 2014, 2015 và 2016.

Hơn nữa, dự báo GDP của Trung Quốc sẽ tăng trưởng 7,5% trong năm 2014, mức thấp nhất kể từ năm 2012. Tăng trưởng chậm lại đồng nghĩa với việc nhu cầu cao su của thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới này cũng giảm, gia tăng áp lực lên giá.

Theo Wall Street Journal, Thái Lan, nước sản xuất cao su thiên nhiên lớn nhất thế giới, sẽ bắt đầu xả bán 220.000 tấn cao su dự trữ, trong khi đó, trữ lượng cao su của Trung Quốc và Nhật Bản cũng đang ở mức cao. Do vậy, giá cao su trên thị trường thế giới được dự báo sẽ còn giảm.

Apollo, MRF và Ceat, những công ty sản xuất lốp xe, đã tăng lượng cao su nhập khẩu khi giá kỳ hạn tại Tokyo giảm xuống mức thấp nhất 5 năm qua. Theo kết quả một cuộc khảo sát gần đây, giá cao su đã giảm 63% từ mức kỷ lục năm 2011 và có thể tiếp tục giảm khi dư thừa toàn cầu bước sang năm thứ 4 liên tiếp. Các nhà sản xuất lốp xe đang hưởng lợi từ việc nhập khẩu giá rẻ hơn, giúp họ bù đắp mức tăng chi phí nguyên liệu thô chế biến từ dầu thô.

Trong khi đó, Theo Ủy ban Cao su Ấn Độ, giai đoạn tháng 4-7/2014, sản lượng cao su nội địa của Ấn Độ đạt 226.000 tấn, tăng 15,3% so với 196.000 tấn cùng kỳ năm 2013. Riêng tháng 7, sản lượng đạt 59.000 tấn, tăng 28,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tiêu thụ cao su thiên nhiên của Ấn Độ giai đoạn tháng 4-tháng 6/2014 đạt 339.000 tấn, tăng 2,9% so với 329.460 tấn cùng kỳ năm ngoái. Tháng 7, tiêu thụ cao su đạt 88.000 tấn, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn Theo DVO/Business Standards


Sự kiện