Thứ Năm | 30/05/2013 20:22

Ấn Độ dự kiến tăng cường nhập khẩu vàng

Một quan chức cấp cao Bộ Tài chính Ấn Độ cho biết nước này đang xem xét giảm tiêu thụ vàng nội địa nhưng không thắt chặt nhập khẩu.
Hôm nay, tạp trí The Wall Street phỏng vấn một quan chức cấp cao Bộ Tài chính Ấn Độ. Ông này cho biết Ấn Độ có thể xem xét từng bước giảm tiêu thụ vàng nội địa đầu tháng 6 trong khi vẫn giữ lượng nhập khẩu ở mức cao.

Vàng nhập khẩu vào Ấn Độ tháng 4 tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ đạt giá trị 7,5 tỷ USD khi giá bất ngờ xuống thấp nhất 2 năm. Nhập khẩu trong tháng 5 này có khả năng tiếp tục tăng cao do nhu cầu của mùa cưới và lễ hội thời gian này.

Quan chức Bộ Tài chính cho biết: "Nhập khẩu vàng tăng đáng kể trong 2 tháng đầu tháng 5. Chúng tôi đang đợi số liệu tháng này được tính toán đầy đủ trước khi đưa ra các biện pháp cần thiết cho nhu cầu tiêu thụ nội địa". Ông không nói cụ thể kế hoạch của Chính phủ Ấn Độ là gì, nhưng ông khẳng định sẽ không có lệnh cấm nhập khẩu vàng hay tăng thuế nhập khẩu vàng cao hơn nữa. "Việc cấm nhập khẩu vàng là rất khó khăn vì đây là vấn đề nhạy cảm ở Ấn Độ, những động thái như vậy còn gây ra hậu quả gia tăng tình trạng buôn lậu vàng".

Nhập khẩu vàng và các kim loại quý đóng góp đáng kể trong cán cân thương mại Ấn Độ, gây thâm hụt tài khoản vãng lai nước này. Do vậy, Chính phủ Ấn Độ đã từng thực hiện các biện pháp hạn chế nhập khẩu vàng, như tăng thuế nhập khẩu từ 2% lên 6%. Giữa tháng 5 vừa qua, những nhà kinh doanh vàng thay vì có thể đặt trước với các ngân hàng chỉ định một phần tiền để nhập khẩu vàng thì hiện theo quy định mới phải trả toàn bộ số tiền trước khi nhập khẩu. Tuy nhiên những biện pháp này chưa có hiệu quả giảm nhu cầu tiêu thụ vàng của người dân.

Trong tháng tới, Ấn Độ có thể bán trái phiếu chính phủ để giảm áp lực lạm phát, phần nào giảm động cơ tích vàng như tài sản an toàn của những nhà đầu cơ nhỏ lẻ.

Nguồn Dân Việt/WSJ


Sự kiện